Cao Lãnh: Khổ vì… rác!

Được xem là đô thị đẹp của ĐBSCL nhưng hàng chục năm qua người dân thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) khốn khổ vì sự ô nhiễm của bãi rác Quảng Khánh nằm sát trung tâm thành phố. Năm 2003, bãi rác này đã bị Thủ tướng Chính phủ “điểm danh” là một trong 3 điểm đen ô nhiễm môi trường của Đồng Tháp cần xóa sổ nhưng đến nay người dân vẫn khốn khổ vì rác.

Mấy ly trà đá đường, nước ngọt vừa được chị Bùi Thị Hồng Loan, chủ quán cà phê trên đường Điện Biên Phủ, đặt xuống bàn thì bầy ruồi đen sì hung hăng bu tới đậu tứ tung trên ống hút, miệng ly, mặt bàn, bình trà…
Tay cầm quạt đuổi bầy ruồi lì lợm, chị Loan kể: “Nhiều hôm ruồi bu đen từ trước cửa ra sau bếp, xua đuổi cách gì cũng không xuể nên cả xóm chọn giải pháp… chun vô mùng ăn cơm. “Mùa gió nam này còn đỡ khổ vì dân phía bên Mỹ Trà lãnh trọn mùi hôi, tới mùa trời trở gió chướng thì đến lượt hàng trăm gia đình sinh sống trên đoạn đường Điện Biên Phủ hứng trọn?”, bà Tám Hoa, khách uống cà phê than.
Em Nguyễn Văn Thanh, Trường THCS Mỹ Trà nói thêm: “Trường con học nằm gần bãi rác, ban đầu tụi con không chịu được nhưng mấy thầy cô động viên ráng học, trường với bãi rác đều không thể dời đi nên tụi con cũng… ráng chịu, riết rồi quen với ruồi và mùi hôi”.

ÔngTrần Minh Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước – Môi trường đô thị tỉnh Đồng Tháp, lắc đầu ngán ngẩm: “Chúng tôi cũng quá mệt mỏi với bãi rác này. Không hiểu sao hồi quy hoạch thành phố Cao Lãnh người ta không chịu xây dựng bãi chứa rác ở xa, để bây giờ lãnh đủ mọi hậu quả”. Dù mỗi năm công ty phải chi đến 64 triệu đồng xử lý môi trường, nhưng ngoài chuyện ruồi bọ, mùi hôi thối lan tỏa trong các khu dân cư và gây ô nhiễm trầm trọng nguồn nước mặt và nước ngầm. “Năm 2003, Quyết định 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ xác định, Đồng Tháp có 4 điểm đen về ô nhiễm môi trường cần nhanh chóng xử lý dứt điểm thì một trong số đó chính là bãi rác Quảng Khánh”, ông Thiện cho biết.
Đầu năm 2007, UBND tỉnh Đồng Tháp mới tìm được hướng xử lý khả thi cho điểm đen ô nhiễm Quảng Khánh là di dời bãi rác ra khỏi thành phố Cao Lãnh, đưa về địa bàn xã Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh. Theo ông Thiện, bãi rác mới ở khu vực Đập Đá (ấp 4, xã Mỹ Thọ) có quy mô 25 ha, kinh phí đầu tư giai đoạn 1 là 51 tỷ đồng, gồm các hạng mục bồi hoàn, giải tỏa thu hồi đất, xây dựng các ô chôn lấp rác… Giai đoạn 2 là 130 tỷ đồng.
UBND tỉnh Đồng Tháp đã có ý kiến chấp thuận cho Công ty TNHH Quốc Đạt lập dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác ở Đập Đá – Mỹ Thọ và giao cho Sở Tài nguyên – Môi trường và UBND huyện Cao Lãnh đôn đốc nhà đầu tư sớm hoàn chỉnh hạ tầng, đường vào bãi rác… chậm nhất là quý  04/2007 di dời bãi rác Quảng Khánh về đây. Tuy nhiên, những dự án của Công ty Cấp thoát nước – Môi trường đô thị vẫn chưa được phê duyệt để triển khai còn dự án cơ sở hạ tầng khu Đập Đá chưa hoàn chỉnh… trong khi thời gian từ nay đến cuối năm quá ngắn thì việc gấp rút xóa sổ bãi rác Quảng Khánh sẽ liệu có khả thi?.