Mứt Tết: Nhìn rồi, thấy ngại

Ngày 20/12, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Y tế, Chi cục Đo lường Chất lượng, Chi cục Thú y, Chi cục Quản lý Thị trường đã đến kiểm tra việc thực hiện các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ sở mứt Việt Hương (địa chỉ 120/4 Thái Phiên, phường 2, quận 11-TPHCM).

Từng bao khoai lang được chất đống ngay trước cửa nhà để làm mứt Tết, một thùng nước lớn đen ngòm đang ngâm khoai cạnh đó. Một nhân viên cho biết họ sẽ nhúng khoai vào đó và vớt ra để bào… Khi một thành viên trong đoàn thắc mắc là nếu không rửa sạch khoai, nước bẩn sẽ ngấm vào khoai làm mứt nhiễm khuẩn thì sao, bà Âu Hũ, chủ cơ sở, giải thích rằng làm mứt phải qua nhiều công đoạn như ngâm, sao nấu… do vậy “khó bị nhiễm khuẩn lắm”.


Tầng dưới của 2 căn nhà chứa đầy các thùng ngâm mứt, cơ sở còn tận dụng cả hành lang ở khu vực sau để kê các thùng này, tổng cộng khoảng 70 thùng cỡ 70 lít. Khi thanh tra hỏi trên lầu có sản xuất không thì chủ cơ sở trả lời là không, trên đó dành cho nhân viên ngủ. Thế nhưng, chính tại nơi này, đoàn kiểm tra phát hiện hơn 20 thùng ngâm mứt. Tất cả đều không được che đậy. Dưới sàn nhà là những tàn thuốc lá vứt ngổn ngang, quần áo giăng mắc cạnh bên… Ngay cạnh miệng một thùng mức ngâm chẳng được che đậy… vài ba đôi giày còn được đặt ngay trên một chiếc thùng cạnh đó. Ở gian bên cạnh, người ta thấy những thùng mứt được đặt gần ngay nhà vệ sinh. Phía góc nhà là một thùng mứt gừng đỏ. Bà chủ bảo đó là đồ bỏ đi, rằng đã bán cho người khác làm bánh trung thu nhưng họ không sản xuất hết nên trả lại.

Những thùng nhựa chứa mứt có nhiều bụi bẩn bám ở thành bình, loại bình được mua từ chợ bán hóa chất. Cạnh chỗ sao mứt là một chiếc bay thợ nề bám đầy cặn đen, được dùng để sao mứt. Ngay cả khi sao xong, mứt cũng được bày ngay ở nơi gia đình sinh hoạt. Bà chủ phân trần: “Các anh chị thông cảm, cơ sở nhỏ lẻ nó vậy”. Bà cho biết những loại mứt này sẽ được tiêu thụ ở chợ Bình Tây với giá 16.000 -17.000 đồng/kg.


Đoàn thanh kiểm tra cũng ghi nhận các thực phẩm để sản xuất mứt như khoai, phụ gia, phẩm màu đều chưa xuất trình được hóa đơn liên quan. Sắp tới, đoàn sẽ mời cơ sở đến trao đổi và xử lý vi phạm. Điều ngạc nhiên là một cơ sở sản xuất không đủ điều kiện vệ sinh như vậy cũng đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.