Free Hugs cho mùa Giáng sinh ấm

Noel này, trên nhiều tuyến phố lớn của Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh sẽ xuất hiện những bạn trẻ với tấm biển "Free Hugs" trước ngực. Những thông điệp ý nghĩa trong tấm thiếp hình trái tim xinh xắn và hàng ngàn cái "ôm miễn phí" sẽ được các bạn gửi tặng đến những người xa lạ. Chiến dịch "Kết nối yêu thương" có thể sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, hàng trăm tình nguyện viên (TNV) đến từ mọi miền tổ quốc muốn biến Free Hugs trở thành một nét văn hoá đẹp.

Free Hugs học cách yêu thương

Câu chuyện về những cái ôm miễn phí bắt đầu từ 2004, chàng trai trẻ người Úc Juan Mann rời London (Anh) trở về quê nhà trong tâm trạng cô đơn và buồn chán: Cha mẹ ly dị, chia tay vợ sắp cưới, người bà thân yêu đang ốm liệt trên giường bệnh, xung quanh anh không một người thân thích.

Bước xuống sân bay Sydney, điều đầu tiên Juan Mann cảm thấy là mình cần một sự động viên chia sẻ. Anh làm một tấm biển bằng bìa có ghi dòng chữ Free hugs và đi đến những tuyến phố đông đúc.

Người đầu tiên chia sẻ với anh là một cụ già nhỏ bé, Cụ kể về người con gái qua đời đã tròn một năm của mình rồi dang rộng vòng tay ôm Juan Mann. Khi họ rời nhau, trên môi mỗi người đều nở nụ cười hạnh phúc.

Nhiều tháng sau đó, Juan Mann đã trao gửi đến mọi người những cái ôm tương tự, nhưng phải đến khi video về Juan được phát trên Youtube (9.2006) nhiều người mới biết tới việc làm của anh. Cử chỉ đẹp của Juan đã được lặp lại bởi nhiều người tình nguyện ở nhiều quốc gia như Mỹ, Đài Loan, Thuỵ Sĩ, Nhật Bản…

Free Hugs ở Việt Nam được khởi xướng từ hai cô gái Nam Phương và Kim Hoàng trong dịp Giáng sinh 2006 tại TP.Hồ Chí Minh. Hành động thân thiện đó đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cư dân mạng và cộng đồng blogger.

Những buổi giao lưu và những “chiến dịch Free Hugs” đã được tổ chức ở khắp nơi, nhưng có lẽ đội TNV “Vòng tay yêu thương” là có thành viên đông đảo và cách thức tổ chức chuyên nghiệp nhất.

Dịp Tết Đinh Hợi 2007, cả đội đã tập kết tại trường Nguyễn Đình Chiểu để mang lại cho các em ở đây cảm giác ấm áp trong những thời khắc thiêng liêng của năm mới.

Mạnh Toàn (thành viên của đội) bồi hồi nhớ lại: “Chưa bao giờ chúng tôi có cảm giác khó tả như vậy, những cái ôm thật chặt, những giọt nước mắt của các em khiến các TNV cũng khóc theo. Những đứa trẻ thiếu may mắn vì không được thấy ánh sáng nhưng có cách thể hiện sự yêu thương tự nhiên và chân thành vô cùng”.

Ngoài ra, các nhóm còn có mặt tại ga Hà Nội, Viện Lão khoa, Bệnh viện Bạch Mai để sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn và đang chịu sự đau đớn của bệnh tật.

Ngọc Thảo (CĐ Y tế, TNV) tâm sự: “Khi mở rộng vòng tay, mình có cảm giác đó là giây phút ý nghĩa nhất, mình đã rất cảm động khi một bà cụ trong Bệnh viện Bạch Mai nói rằng đã nhiều năm nay bà mới vui như vậy”.

Free Hugs – thân thiện với môi trường

Đó là tâm điểm của chiến dịch mùa Giáng sinh năm nay. Kết hợp với Free Hugs sẽ là những thông điệp bảo vệ môi trường. Mỗi TNV sẽ trang bị cho mình một thùng rác tượng trưng để gửi đi lời nhắn giữ gìn đường phố xanh, sạch, đẹp. Hoạt động thu gom rác cũng diễn ra ngay tại nơi tổ chức chiến dịch.

Kế hoạch dự kiến ban đầu sẽ chỉ có 200 TNV tham gia (100 ở Hà Nội, 100 ở TP.Hồ Chí Minh) và chia thành 20 nhóm nhỏ (mỗi nhóm 10 người), nhưng đến nay có nhóm số lượng đăng ký đã tới hơn 50 người.

Vũ Long (ĐH Sư phạm Hà Nội) chia sẻ: “Mình đã vượt qua sự nhút nhát của bản thân để tham gia vào đội tình nguyện để có thể tự tin khi thể hiện tình cảm và thực hiện những cái ôm thân ái, tự nhiên như những người bạn quốc tế của mình”.

Tuy nhiên, vẫn còn những ánh mắt tò mò, hiếu kỳ, những câu hỏi không lịch sự làm nhiều bạn lúng túng. Nhưng rồi, bằng những lời giải thích và cử chỉ thân thiện, các TNV đã thuyết phục được mọi người hiểu thông điệp đầy tính nhân văn của Free Hugs.

Thuý Hồng (ĐH Thăng Long) tâm sự: “Khó khăn lớn nhất của bọn mình là phải vượt qua những rào cản văn hoá. Người VN mình vốn ngại bày tỏ tình cảm nơi công cộng nên đôi khi mục đích của bọn mình bị hiểu sai. Hành động free Hugs chỉ là một phần rất nhỏ, những thông điệp bọn mình muốn gửi gắm mới là điều quan trọng”.

Giáng sinh đã cận kề, nếu có một lần vô tình bạn gặp trên đường những người trẻ với tấm biển Free Hugs, hãy mở rộng vòng tay đón nhận họ bởi lý do để cho đi một cái ôm đôi khi thật đơn giản như những câu thơ của chính Juan Mann: Ai cho tôi phút này/ Ai sẽ vui khi thấy bóng tôi/ Xin chỉ một nụ cười thôi/ Tôi sẽ ôm người ấy vào lòng.