Bảo vệ hồ Hà Nội dựa vào cộng đồng

ThienNhien.Net – Ngày 22/6, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR), Trung tâm nghiên cứu Tài nguyên và Môi trường (CRES) phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế “Sử dụng bền vững hồ Hà Nội dựa vào cộng đồng trong bối cảnh đô thị hóa và biến đổi khí hậu”. Hơn 150 chuyên gia môi trường trong và ngoài nước tham dự đều nhất trí rằng muốn bảo vệ được hệ thống hồ ở Hà Nội thì cần bắt đầu từ cộng đồng.

Hồ Tây (Ảnh: Lưu Ly)

Bà Trần Thị Kim Oanh (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, 10 quận nội thành Hà Nội hiện có trên 110 hồ tự nhiên, nhân tạo với tổng diện tích khoảng 1.165 ha, phần lớn các hồ đều đang ô nhiễm nghiêm trọng vì các dự án phát triển đô thị và tình trạng lấn chiếm bất hợp pháp, bị bắt buộc phải tiếp nhận và tự xử lý nước thải từ các nhà máy, cơ sở công nghiệp, nước thải sinh hoạt của người dân và từ việc nuôi trồng thủy sản không đúng kỹ thuật.

Theo đại sứ Mỹ David Shear, việc bảo vệ hồ Hà Nội nên bắt đầu từ cộng đồng, trong đó sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước, khu vực tư nhân, cộng đồng dân cư đóng vai trò quyết định. Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Lý (Giám đốc CERC) nhấn mạnh, cộng đồng ở đây không đơn thuần là người dân sống quanh hồ mà còn là cộng đồng các nhà khoa học, doanh nghiệp, du khách. “Bảo vệ hồ Hà Nội không phải là việc của riêng chính quyền hay các cơ quan quản lý. Kinh nghiệm cho thấy, có những hồ đã xử lý ô nhiễm xong nhưng cộng đồng không có ý thức giữ gìn, vẫn xả rác, đổ thải xuống hồ thì tình trạng tái ô nhiễm diễn ra rất nhanh. Chỉ cần mỗi người có thêm chút ý thức, cùng chung tay bảo vệ thì hồ Hà Nội chắc chắn sẽ sạch hơn” – bà Lý khẳng định.

Tại hội thảo, các đại biểu được chia sẻ kinh nghiệm quản lý hồ Tahoe (Mỹ), sông Hàn (Hàn Quốc), Tây Hồ (Trung Quốc) và hồ Balaton (Hungary) để rút ra những kinh nghiệm cho việc quản lý, phục hồi hệ thống hồ Hà Nội, đồng thời phát động thành lập Câu lạc bộ những người yêu hồ Hà Nội.