Lễ trao giải Nobel Hoà bình 2007: Có tên một nhà khoa học Việt Nam

ThienNhien.Net – Ngày 10/12/2007 tại Oslo (Na Uy), Viện Hàn lâm khoa học Na Uy sẽ chính thức trao giải Nobel Hoà bình cho IPCC và Al Gore. Một nhà khoa học Việt Nam cũng vinh dự được xướng tên trong lễ trao giải trang trọng này, đó là Tiến sĩ sinh học Nguyễn Hữu Ninh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Trung tâm Nghiên cứu, Giáo dục và Phát triển Môi trường (CERED) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam .

Sự kiện này có thể được coi là một trong những mốc đánh dấu đóng góp của nền khoa học Việt Nam cho thế giới, mà công đầu thuộc về Tiến sĩ Nguyễn Hữu Ninh.

Ông là một trong 2000 tác giả của IPCC cho ra đời cuốn sách: “Báo cáo lần thứ 4: Biến đổi khí hậu 2007” bao gồm 3000 trang, chia làm 3 cuốn. Mỗi một cuốn sách gồm 1000 trang chia làm 20 chương khác nhau về các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, môi trường, cuộc sống của người dân bị tác động…

Với sự nỗ lực đóng góp của mình, ông là 1 trong 10 tác giả chính của chương 10 (chương về Châu Á) thuộc cuốn sách thứ 2 có tên: “Biến đổi khí hậu: Tác động, thích nghi và nhạy cảm”. Trong báo cáo, người ta đã chia Châu Á thành những vùng khác nhau để nghiên cứu như vùng phía Bắc, vùng trung tâm, vùng phía Tây, vùng phía Đông, …

Biến đổi khí hậu đang là mối lo ngại lớn đe doạ thế giới. Các nhà khoa học đã tính toán rằng biến đổi khí hậu sẽ gây ảnh hưởng, tác động sâu sắc tới nông nghiệp, lương thực, nguồn nước, những vùng bờ biển và những nơi thấp hơn mực nước biển, các hệ sinh thái tự nhiên cũng như đa dạng sinh học và sức khoẻ con người ở khu vực Châu Á.

Nobel  Tại lễ trao giải này, sẽ có 25 thành viên của IPCC đại diện cho 2000 tác giả đến nhận giải thưởng. Ban tổ chức sẽ gửi tận tay đến các tác giả khác văn bằng công nhận vào đầu tháng 01/2008. 

Được biết, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Ninh hiện đang là giảng viên Trường Đại học Quốc gia Hà Nội và Chủ tịch hội đồng quản lý của CERED.

Sự kiện này không chỉ là niềm vinh hạnh riêng cho Tiến sĩ Nguyễn Hữu Ninh mà đây còn là vinh hạnh chung cho khoa học Việt Nam. Hy vọng, trong tương lai không xa khoa học Việt Nam sẽ có nhiều đóng góp, cống hiến hơn nữa cho thế giới.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Ninh. (Ảnh: Ngọc Huyền, VietNamNet)