Lao Bảo: Mặc dân với nạn ô nhiễm môi trường

Chưa kịp cảm nhận hết sự khởi sắc trong phát triển kinh tế của Lao Bảo (Quảng Trị), người dân sinh sống, buôn bán tại khu vực cửa khẩu này đang phải đối mặt với nạn ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng.

Sặc sụa khói thải cao su độc hại

Hàng loạt nhà máy được doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư xây dựng tại khu vực này đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong quá trình hoạt động. Điển hình là Công ty TNHH Cao su Camel (Việt Nam), gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của hàng ngàn hộ dân nơi đây.

Điều đặc biệt là nhà máy của Công ty này được xây dựng nằm sát Trung tâm Thương mại Lao Bảo, nơi nhiều hộ dân đang sống và tập trung buôn bán.

Bà Trương Thị Hòa – một người dân bán lương thực trong chợ Thương mại bức xúc: “Tôi bán ở chợ này đã 2 năm nay, nhưng ngày nào cũng phải đeo khẩu trang. Khói nhà máy thải ra có mùi hôi rất khó chịu, màu đen sì, độc lắm!”

Không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ người dân buôn bán, khói thải độc hại của nhà máy này còn “tấn công” môi trường sống của những hộ dân các vùng lân cận như khóm Tây Chín, Duy Tân, An Hà, bản Katăng…

Chị Nguyễn Thị Liên, một hộ dân sống gần khu vực này ngán ngẩm cho biết: “Ở đây ai cũng phải đóng cửa suốt ngày, không thì mùi cao su khét lẹt xông vào nhà hôi chịu không nổi! Nhất là vào giờ cao điểm từ 14 giờ đến 17 giờ thì khói mù trời”

Theo ghi nhận, tình trạng này đã diễn ra khá lâu (từ lúc nhà máy xây dựng đến giờ) nhưng vẫn không có một tổ chức nào đứng ra can thiệp. Về lâu dài, liệu có ai đảm bảo lượng “khí độc” đó không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng người dân?

Nghiêm trọng hơn, cách khu vực này khoảng 200m (phía đông của nhà máy) có trường THPT Lao Bảo với hàng trăm học sinh đang theo học. Ông Phạm Xuân Thảo, Phó Hiệu trưởng của trường cho biết: “Nhiều hôm đang dạy, thì cả thầy và trò đều phải bịt mũi vì mùi khét bốc lên nồng nặc từ nhà máy. Buổi chiều, có khi phải cho học sinh nghỉ học vì mùi khói theo gió bay vào trường. Tội cho những em bị bệnh viêm xoang thì càng khổ hơn”

Để chống chọi, học sinh ở đây đi học phải mang cả khẩu trang theo để “đề phòng” khói tấn công. Hiệu trưởng Thảo cho biết, Ban Giám hiệu nhà trường đã nhiều lần phản ánh tình trạng trên với các cơ quan chức năng nhưng vẫn không được giải quyết.

Nguồn nước sạch bị “đe dọa”

Hàng ngàn hộ dân nơi đây không chỉ bị “tra tấn” bởi khói của nhà máy mà còn bị ô nhiễm cả nguồn nước. Mặc dù là thị trấn vùng cao nhưng nguồn nước sạch ở đây cũng đang bị đe dọa hàng ngày.

Nước thải từ nhà máy sản xuất nước tăng lực Superhot chảy theo hệ thống thoát nước của thị trấn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các khu dân cư và môi trường xung quanh. Nguồn nước thải này, cộng với nước thải từ các ao hồ, hóa chất… của các trang trại nằm ở phía Tây bắc của thị trấn càng làm cho nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đấy là chưa nói đến lượng lớn rác thải từ Trung tâm Thương mại Lao Bảo.

Dọc theo quốc lộ 9, đoạn thuộc địa phận của thị trấn xuất hiện nhiều đống rác bốc mùi hôi nồng nặc. Anh Nguyễn Văn Đức, một người dân ở đây cho biết: Đây là rác thải từ chợ và những hộ dân buôn bán xung quanh hồ Lao Bảo.

Ô nhiễm môi trường không khí, nguồn nước, ngổn ngang rác thải ở Lao Bảo không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, mà còn gây mất mỹ quan đô thị, gây phản cảm đối với du khách trong và ngoài nước thường xuyên lui tới cửa khẩu này.

Đến bao giờ, các cơ quan chức năng mới chịu để mắt đến nạn ô nhiễm môi trường tại đây, để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân khu kinh tế cửa khẩu này?