Cuộc viễn chinh săn lùng cá voi

ThienNhien.Net – Tại Nhật Bản, săn bắt cá voi đã trở thành truyền thống lâu đời. Năm 1986, Nhật Bản đã chính thức công nhận lệnh cấm buôn bán cá voi quốc tế nhưng sau đó đã xúc tiến lại những chuyến săn cá voi dưới danh nghĩa nghiên cứu khoa học. Trung tuần tháng 11 vừa qua, một hạm đội tàu săn cá voi hùng mạnh của Nhật đã ra khơi bất chấp sự phản đối của dư luận thế giới.

Nhật Bản thông cáo lý do săn bắt cá voi là để phục vụ nghiên cứu khoa học, tuy nhiên, theo nhận định của nhóm hoạt động môi trường Hòa Bình Xanh chuyến săn bắt cá voi lần này của Nhật vì mục đích thương mại. Họ cũng đã cử chiếc tàu chiến dịch mang tên Esperanza bám sát hạm đội săn cá voi của Nhật ngay khi đoàn tàu này khởi hành. Bà Karli Thomas, lãnh đạo tàu chiến dịch Esperanza phát biểu: “Chương trình săn bắt cá voi vì mục đích khoa học của Chính Phủ Nhật là một sự ngụy tạo. Nam Cực không phải là nơi để săn bắt cá voi. Đó là mảnh đất yên bình và dành cho những mục đích khoa học thực sự.”

Theo kế hoạch của hạm đội săn cá voi, từ cảng Shimonoseki họ sẽ heo hướng Tây Nam đến Nam Cực và dự kiến bắt trên 1.000 con cá voi trước khi quay về cảng vào đầu năm 2008. Trong số đó, sẽ có khoảng 850 cá voi Min-cơ, 50 cá voi vây (đang có nguy cơ bị tuyệt chủng) và 50 cá voi lưng gù – loài cá voi chuyên bị những kẻ săn bắt cá voi phi pháp săn lùng ráo riết vì chúng có hình dáng và khả năng nhào lộn rất đặc biệt.

Junichi Sato, phát ngôn viên của nhóm Hoà Bình Xanh Nhật Bản phát biểu trên tờ Reuters: “Vấn đề đáng lên án nhất ở đây là việc họ mở rộng quy mô săn bắt lớn nhất từ trước đến nay.”. Ngành thủy hải sản của Nhật Bản chưa đưa ra lời bình luận nào, tuy nhiên chính phủ Nhật biện hộ rằng chính chương trình săn bắn cá voi của họ sẽ nâng cao sự hiểu biết chung về loài cá này. Đồng thời, các quan chức cũng lên tiếng phản đối hoạt động của các tổ chức môi trường nhằm chống lại chương trình này.

Trước đó, Nhật Bản đã từng phải tạm hoãn mùa săn cá voi ở Nam Cực dự kiến bắt đầu sớm hơn trong năm nay sau vụ cháy tàu Nisshin Maru khiến một thủy thủ bị thiệt mạng và cả đoàn tàu mắc cạn ngoài đại dương trong tình trạng thiếu lương thực. Chuyến đi săn đó dự tính đánh bắt khoảng 500 con cá voi.