Công nghệ thông tin xanh 2008

2008 sẽ là năm bận rộn của hoạt động Công nghệ thông tin (CNTT) xanh. Các công ty sẽ có rất nhiều việc phải làm để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng. Các chính phủ cũng sẽ có những hành động nhằm giảm lượng phát thải carbon. Ngoài ra, người bán hàng và các sản phẩm của họ cũng sẽ được công chúng và báo chí xem xét kỹ hơn về mặt công nghệ xanh. Điều đáng mừng là các nhà nghiên cứu và chính trị gia đều đã ý thức được việc này. Họ đang nỗ lực hết mình để có thể đối phó với những thách thức về công nghệ xanh.

Dưới đây là những dự đoán của các chuyên gia CNTT về phát triển công nghệ bền vững.

Bogomil Balkansky, giám đốc cấp cao, tiếp thị sản phẩn của VMware:

Trong năm tới, chúng ta sẽ thấy có nhiều sáng kiến sử dụng năng lượng hiệu quả. Các cấp chính phủ sẽ đưa ra nhiều nguyên tắc quy định để thực hiện việc này. Những người bán các sản phẩm CNTT sẽ đầu tư hơn nữa vào công nghệ nhằm giảm khí carbon ở các trung tâm dữ liệu.

Drew Clark, đồng sáng lập và là giám đốc chiến lược của Tập đoàn tài chính IBM Venture Capital Group:

1. Những công ty cạnh tranh CNTT xanh sẽ không chỉ có mặt ở Mỹ mà còn ở nhiều nơi khác trên thế giới. Bên cạnh việc đầu tư vào các dạng năng lượng thay thế, mọi người sẽ ngày càng có nhu cầu cao hơn đối với những công nghệ có khả năng cho phép khách hàng và người sản xuất điều khiển, quản lý, phân phối và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

2. Việc biến các trung tâm dữ liệu thành những địa điểm xanh hơn sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của các công ty, đơn giản là vì chi phí năng lượng cho các trung tâm này đang vượt quá chi phí dành cho máy chủ và thiết bị tại các trung tâm đó. Những biện pháp chính để giảm carbon và giúp các trung tâm hoạt động hiệu quả hơn bao gồm những thiết bị cảm ứng thông minh, các máy móc phân tích tiên tiến để kiểm soát và cải thiện việc sử dụng các trang thiết bị, giảm thời gian chết và đưa ra những phương pháp vận hành toàn diện.

Paul Marcoux, phó chủ tịch kỹ thuật, hoạt động phát triển và công nghệ xanh Cisco:

Trong năm 2008, chúng ta sẽ chứng kiến sự ra đời của những công nghệ thông minh có khả năng xử lý thực tế để đo mức tiêu thụ năng lượng khi sản xuất sản phẩm. Đến năm 2009, những sản phẩm không có thông tin có thể đo đạc được về tiêu thụ năng lượng sẽ không còn nhiều.

Các công ty sẽ tiếp tục thúc đẩy việc xây dựng các trung tâm dữ liệu xanh hơn. Họ cũng sẽ không chỉ đơn giản dừng lại ở việc sử dụng các thiết bị phần cứng có hiệu quả về năng lượng với các hệ thống làm mát mà còn có khuyến khích những thiết kế xây dựng các trung tâm dữ liệu xanh hơn. Họ sẽ tiếp bước các công ty như Digital Realty trong việc xây dựng các tòa nhà có sử dụng đèn LED. Tương tự như Google và Fujitsu, họ sẽ lắp đặt các hệ thống năng lượng thay thế, ví dụ như tấm năng lượng mặt trời. Họ sẽ quan tâm nhiều hơn tới thiết kế trung tâm dữ liệu với các yếu tố thân thiện môi trường như cỏ xanh và hoa tươi.

Larry Vertal, nhà chiến lược cấp cao của AMD Green, AMD:

Nghiên cứu của EPA cho thấy với nỗ lực của các nhà quản lý trung tâm dữ liệu, bao gồm cả việc quản lý năng lượng, việc kết
hợp các nguồn năng lượng, tắt các máy chủ không sử dụng và nâng cao hoạt động của cơ sở hạ tầng, chúng ta có thể tiết kiệm được 20% năng lượng sử dụng ở các trung tâm dữ liệu. Con số này tương đương với việc giảm 50% mức tiêu thụ các nguồn năng lượng mới tại các trung tâm dữ liệu vào năm 2010, tương ứng khoảng 5 nhà máy năng lượng với công suất 1.000MW. Như vậy, mặc dù các nhà quản lý CNTT vẫn coi khả năng hoạt động của công ty mình là niềm tự hào, đã đến lúc mọi người cần quan tâm tới chỉ số PPW. Năm 2008 sẽ là năm cao su được sử dụng cho CNTT xanh, và hiệu quả về năng lượng sẽ là ưu tiên hàng đầu của các nhà quản lý CNTT.