Sản xuất phân bón Compost từ rác thải sinh hoạt

Thực hiện Dự án sản xuất phân bón Compost từ chất thải rắn, Hợp tác xã Nông nghiệp Nhơn Phú I, phường Nhơn Phú, thành phố Quy Nhơn (Bình Định) đã sản xuất thành công phân bón Compost từ nguồn rác thải, được thu gom từ các hộ dân trong khu vực. Phân bón Compost có độ dinh dưỡng cao, phù hợp bón nhiều loại cây trồng, như hoa màu, rau xanh và lúa, vừa góp phần vệ sinh môi trường.

Theo Hợp tác xã Nông nghiệp Nhơn Phú I, mỗi tháng sản xuất được 5 tấn phân Compost nhưng vẫn chưa đủ cung ứng cho nông dân địa phương. Với sự hỗ trợ kỹ thuật và kinh phí của tổ chức UNESCAP, Waste Concem và Enda Việt Nam xây dựng khu nhà xưởng rộng 1.500m2 cùng thiết bị sản xuất, kinh phí hơn 36.000USD.

Phân compost được sản xuất theo nguyên lý: rác thải được phân loại và loại bỏ rác thải không tiêu huỷ, rồi ủ vào các hầm ủ trong thời gian 50 ngày, tiếp tục đưa ra bể ủ chín kéo dài trong 15 ngày và lúc này rác thải đã trở thành phân bón Compost.

Các đơn vị chức năng đã chuyển giao việc thu gom rác thải ở khu vực dân cư đường Hùng Vương (phường Nhơn Phú) với hơn 600 hộ dân và 10 đơn vị, doanh nghiệp trong khu vực, để Hợp tác xã thu gom rác làm nguyên liệu sản xuất.

Việc sản xuất phân bón compost đã giúp người dân làm quen với việc tự phân loại rác thải ở gia đình. Bên cạnh đó, giá phân bón compost thấp (700đồng/kg) đã giúp người nông dân hạn chế sử dụng phân vô cơ, góp phần đảm bảo vệ sinh hoa màu cũng như môi trường.

Hiện HTX đang kiến nghị cơ quan chức năng mở rộng địa bàn thu gom rác thải nhằm mở rộng sản xuất.