Máy gieo hạt rau quả tự động mang “thương hiệu Việt”

ThienNhien.net – Đó là công trình "Thiết kế và chế tạo máy gieo hạt giống rau quả tự động", của SV Trần Minh Tưởng, khoa Cơ khí tự động và robot trường Đại học Kỹ thuật công nghệ TP.HCM. Sau hơn 4 tháng nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm, chiếc máy gieo hạt giống rau quả tự động của Tưởng đã được chấp nhận tại các nhà vườn: Liêm Dung, Điền Phượng, Minh Châu (xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng).

Đây được coi là chiếc máy gieo hạt tự động bằng lập trình đầu tiên của Việt Nam do sinh viên sáng tạo có khả năng ứng dụng vào thực tiễn sản xuất cao. Chỉ cần đưa các vỉ xốp vào, máy sẽ tự động gieo hạt rau quả theo đúng yêu cầu của từng loại. Chiếc máy này có thể thay thế được 10 lao động thủ công trong quá trình gieo hạt rau quả mà vẫn tiết kiệm năng lượng. Thử nghiệm cho thấy vận hành 2,5 giờ chỉ hết 1kW điện. Các máy gieo hạt trước đây chỉ là máy thuần về cơ khí, còn sản phẩm của Tưởng được tự động hóa bằng phần mềm nhưng được đơn giản hóa bằng tủ điều khiển để không tách rời thực tế. Việc điều khiển nhanh, chậm, vận hành máy sẽ thực hiện thông qua công tắc và thiết bị giống như volume (nút vặn).

Nếu một lao động chuyên nghiệp làm việc lâu năm thì có thể gieo được 60 vỉ/giờ, trong khi dùng máy có thể gieo được 280 vỉ/giờ và máy có thể hoạt động liên tục cả ngày. Cách thức sử dụng rất đơn giản, chỉ cần cắm điện là máy tự động chạy. Máy hoạt động dựa trên nguồn điện 24V nên công suất hao hụt rất thấp. Máy giúp nhà vườn tăng năng suất, giảm nhân công, đảm bảo thời vụ cây trồng, tiết kiệm chi phí, đơn giản hóa quá trình gieo hạt…

Hiện tại, máy dùng để gieo các loại hạt nhỏ như hạt cà chua, hành tây, ngò, rau xà lách, ớt…, nhưng tương lai có thể cải tiến thêm để đáp ứng với nhiều loại hạt. Từ cơ sở này còn có thể kết hợp với các đề tài khác như nhà trồng rau thông minh để tạo ra hệ thống trồng rau sạch hoàn toàn tự động cung cấp cho người tiêu dùng.