Học chung với mùi… phân heo!

Nằm trên tuyến Quốc lộ 80, Trường Tiểu học Đông Thọ, xã Thạnh Trị (Tân Hiệp – Kiên Giang) có trên 700 học sinh. Hơn một năm qua, thầy cô giáo và học sinh của trường phải hứng chịu mùi hôi thối của phân heo thải ra từ trại nuôi của ông Lê Hoài Linh, nằm cách trường học chưa đầy 50m. Nó không chỉ ảnh hưởng đến việc học tập của hơn 700 học sinh, mà còn tác động đến gần 40 hộ dân sống trong khu vực này cũng đang “chết dở” với mùi phân heo.

Có mặt tại trường vào đầu giờ chiều, vừa bước vào phòng của Ban Giám hiệu, đã ngửi thấy mùi phân heo phảng phất. Bà Đỗ Thị Huỳnh Châu, Phó hiệu trưởng nhà trường bức xúc: “Không ai chấp nhận được một trại heo cả trăm con lại nuôi trong khu dân cư, nằm gần khu vực trường học. Chúng tôi đã kiến nghị vấn đề này đến chính quyền địa phương, sau đó cán bộ Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện có đến xem xét nhưng rồi đâu vẫn đấy. Nếu tình trạng này còn kéo dài thì không chỉ ảnh hưởng đến công tác giảng dậy, học tập mà còn không tốt cho sức khoẻ của học sinh, giáo viên”.

Chứng kiến cảnh các em học sinh phải lấy tay bịt mũi để “chống đỡ” với mùi phân heo, không khỏi xót xa. Một cô giáo cho biết: “Bình thường đã có mùi hôi thối, mỗi khi có cơn gió thổi qua thì tất cả phải dừng lại bịt mũi vài phút mới tiếp tục dạy và học được”.

Thầy dạy thể dục than thở: “Mình dạy học sinh sống với môi trường sạch, hít thở không khí trong lành, trong khi đó cứ đến giờ thể dục các em chịu không nổi mùi hôi thối thì dạy cái gì chứ”.

Các thầy cô giáo trong khu tập thể của trường còn khổ hơn, bởi vì cả ngày lẫn đêm phải chịu đựng thứ mùi “đặc biệt” ấy. Người lớn thì nhức đầu triền miên, trẻ con bị bệnh đường hô hấp. Không chỉ có phân heo bốc mùi nồng nặc mà ngay cạnh 2 phòng học phía sau, nước thải từ trại nuôi heo chảy sang lênh láng.

Cũng vì thế, các phòng học thường xuyên phải đóng kín cửa sổ, cửa chính. Thông cảm với “hoàn cảnh” của con em và các thầy cô, phụ huynh phải góp tiền mua thêm quạt để đảm bảo việc dạy và học.

Gần 40 gia đình sống hai bên đường từ cống số 3 Nhỏ đến chợ Kinh 5 (ấp Đông Thọ) cũng “chịu trận” và rất bức xúc, bất bình trước việc chính quyền địa phương làm ngơ để ông Linh xây trại nuôi heo ngay tại khu dân cư.

Ngoài ra, bà con còn rất lo ngại về việc ngay cạnh trại nuôi heo của ông Linh là kho chứa thuốc trừ sâu của ông Nguyễn Minh. Ông Minh buôn phân bón và thuốc trừ sâu tại chợ Kinh 5, nhưng kho chứa thì gần Trường Tiểu học Đông Thọ, mỗi khi nhập kho hay xuất hàng, mùi thuốc sâu độc hại bốc ra rất nguy hiểm.

Đến bao giờ Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Tân Hiệp và các ban ngành liên quan mới có biện pháp can thiệp để trả lại môi trường trong lành giúp thầy trò Trường Tiểu học Đông Thọ dạy tốt, học tốt và bà con yên tâm kinh doanh, sinh sống.