Hãy cứu lấy di sản thiên nhiên Phong Nha – Kẻ Bàng

ThienNhien.Net – Ngày 23/10, UBND tỉnh Quảng Bình đã chính thức ra thông báo đồng ý giao khu đất thuộc thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch để xây dựng Trung tâm nhiệt điện Quảng Trạch với công suất 3.600 MW. Vị trí trên đây là một bãi biển đẹp ngay tại chân Đèo Ngang, đã được UBND tỉnh Quảng Bình quy hoạch phục vụ phát triển du lịch.

Cách đó 3km về phía Nam có một hòn đảo có tên là Đảo Yến. Trên đảo có một hang nhỏ, là nơi sinh sống của đàn chim Yến có tới vài trăm con, thuộc giống Yến Hàng, là loài Yến mà tổ của chúng có giá trị kinh tế cao nhất, và cũng là nơi cực Bắc duy nhất mà có loài chim Yến sinh sống.

Từ vị trí sắp xây dựng nhà máy nhiệt điện, theo hướng gió Đông Bắc thổi về phía Tây Nam 40km là Khu di sản thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng. Phong Nha – Kẻ Bàng. Năm 2003, UNESCO đã công nhận Phong Nha – Kẻ Bàng ở giá trị hang động và cấu trúc địa tầng địa chất. Trong thời gian tới, tỉnh còn Quảng Bình phải nỗ lực bảo vệ và giữ gìn Phong Nha – Kẻ Bàng để được sự công nhận nhiều giá trị khác nữa. (động vật, thực vật, đa dạng sinh học…)

Tác hại của những nhà máy nhiệt điện, theo thống kê của các tổ chức bảo vệ môi trường trên thế giới, đối với cả những nhà máy nhiệt điện với công nghệ hiện đại nhất và sử dụng nguyên liệu sạch, là vô cùng nghiêm trọng (gây mưa axit, phá hủy tầng Ozone…)

Nếu tỉnh Quảng Bình đồng ý cho xây dựng nhà máy nhiệt điện như trên thì người dân Việt Nam sớm muộn sẽ phải mất đi một di sản thiên nhiên của dân tộc đã có từ hàng nghìn năm trước.  

Ngày 29/10/2007: Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có ý kiến về việc này!