Khai thác đất bất chấp lệnh cấm

ThienNhien.Net – Người dân ở xã Bình Hòa (H. Tây Sơn, Bình Định) hiện rất bức xúc trước việc một số đối tượng ngang nhiên đưa xe đào, xe múc vào khu vực núi Thơm để khai thác đất. Tình trạng này diễn ra công khai, thường xuyên, nhưng chính quyền địa phương và ngành chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

Từ phản ảnh của người dân, đầu tháng 5-2015, chúng tôi tìm về khu vực núi Thơm để kiểm chứng thông tin. Theo quan sát, tại đây có sự hiện diện của 4 máy đào; 3 trong số đó đang xúc đất đổ lên 4 xe ben. Sau đó, phát hiện có người lạ mặt quan sát, 4 xe ben nhanh chóng chạy đi nơi khác; còn các máy đào cũng tắt máy, ngưng hoạt động. Tại hiện trường chúng tôi nhận thấy, núi Thơm bị “xẻ thịt” nhiều chỗ; sau khi khai thác đất, mặt bằng không được san lấp, tạo ra nhiều hầm, rãnh sâu rất dễ dẫn đến hiện tượng sạt lở đất, nhất là vào mùa mưa.

Một người dân ở thôn Kiên Thạnh cho biết: “Tôi nghe người ta nói huyện đã cấm lấy đất tại núi Thơm, nhưng thực tế thì hàng ngày vẫn có máy đào vào đây để khai thác, hoạt động. Chúng tôi đề nghị địa phương và các ngành chức năng liên quan phải xử lý kiên quyết, dứt điểm tình trạng này; bởi nếu để hiện tượng khai thác đất tự phát kéo dài sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy xấu sau này”.

Trước đó, ngày 16-4-2015, UBND H. Tây Sơn ban hành Văn bản số 140/UBND-KTN yêu cầu UBND xã Bình Hòa kiểm tra, xác minh, làm rõ các cá nhân, đơn vị khai thác đất trái phép tại khu vực núi Thơm để lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu UBND xã tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản tại địa phương; thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời đối với các cá nhân, đơn vị khai thác khoáng sản trái phép… Thế nhưng, đến đầu tháng 5-2015, hoạt động khai thác đất trái phép tại núi Thơm vẫn diễn ra một cách rầm rộ, công khai.

Cảnh khai thác đất trái phép tại khu vực núi Thơm vào sáng 5-5. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
Cảnh khai thác đất trái phép tại khu vực núi Thơm vào sáng 5-5. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

UBND xã than khó?!

Liên quan việc này, ông Đào Văn Đường, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa, cho biết: Năm 2010, UBND H. Tây Sơn có chủ trương tận dụng nguồn khoáng sản tại địa phương để phục vụ công trình hệ thống kênh tưới Văn Phong. Sau đó, một số đơn vị tiến hành khai thác đất tại khu vực núi Thơm để thực hiện chủ trương này (việc khai thác đất chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép).

Cuối năm 2014, hoạt động khai thác đất để phục vụ công trình kênh tưới Văn Phong chấm dứt, nhưng một số đơn vị không thực hiện san lấp mặt bằng đúng như cam kết ban đầu. Lợi dụng việc này, một số đối tượng đưa máy xúc, máy đào vào khu vực trước kia đã từng khai thác để hoạt động khai thác đất trái phép.

UBND xã đã phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 đối tượng với số tiền phạt 5 triệu đồng/đối tượng. Đồng thời, xã yêu cầu các đối tượng lập cam kết không tái phạm; thực hiện các giải pháp phục hồi môi trường theo quy định; đưa tất cả các phương tiện ra khỏi khu vực khai thác sau khi san trả mặt bằng.

“Địa phương có nhiều cố gắng trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng khai thác đất trái phép; nhưng thực tế, vẫn có một số người lén lút vào khu vực núi Thơm để hoạt động khai thác. Cái khó cho chúng tôi là núi Thơm nằm cách trụ sở UBND xã… hơn 4km nên rất khó để phát hiện, bắt quả tang khi các đối tượng khai thác đất (?). Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm; trường hợp các đối tương cố tình tái phạm, UBND xã sẽ xác lập hồ sơ để đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Đường cho biết.

Có thể thấy, với giải thích của ông Chủ tịch UBND xã Bình Hòa, thì đến khi nào xử lý dứt điểm hoạt động khai thác đất trái phép tại khu vực núi Thơm vẫn là “bài toán” khó cho địa phương. Như vậy, núi Thơm tiếp tục bị nhiều đối tượng “xẻ thịt” là điều khó tránh khỏi, bất chấp lệnh cấm mà UBND H. Tây Sơn đã ban hành.