1/3 động vật linh trưởng trên thế giới có nguy cơ tuyệt chủng

Gần 1/3 động vật linh trưởng trên toàn thế giới đang có nguy cơ tuyệt chủng do bị con người tàn phá môi trường sống, cảnh báo của các chuyên gia bảo tồn thiên nhiên quốc tế.

Theo báo cáo do một nhóm gồm 60 chuyên gia bảo tồn do Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) dẫn đầu công bố, nhiều loài khỉ, khỉ không đuôi và các loài linh trưởng khác đang bị đẩy ra khỏi các khu rừng vốn là nơi sinh sống của chúng hoặc bị giết để lấy thịt và làm thuốc.


Báo cáo tập trung vào số phận của 25 loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất, hiện đang bị đe dọa bởi hàng loạt các vấn đề mà các nhà bảo tồn chưa tìm ra cách giải quyết rốt ráo, gồm 11 loài ở châu Á, 11 ở châu Phi, 3 ở Nam và Trung Mỹ.


Theo các tác giả báo cáo, tất cả cá thể còn lại của những loài này nếu tập hợp lại cũng chỉ vừa lấp đầy một sân vận động! Báo cáo cho biết mối đe dọa đối với các loài linh trưởng đặc biệt cao tại châu Á, nơi những cánh rừng nhiệt đới đang bị tàn phá và nhiều loài khỉ đang bị săn bắn hoặc mua bán làm thú nuôi.


Báo cáo cũng cho biết khí hậu thay đổi cũng đang đẩy một số loài đến bờ vực tuyệt chủng. “Thậm chí một số loài mới được phát hiện cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng do bị mất môi trường sống và có thể sớm biến mất”, Russell Mittermeier, chuyên gia về động vật linh trưởng thuộc IUCN nói.


Các nhà khoa học từng cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng của con người lên các loài động vật trên địa cầu, tuy nhiên nghiên cứu này nhấn mạnh mối lo ngại về số phận các loài linh trưởng do chúng là họ hàng sống gần nhất của con người.