Vụ cháy kho hoá chất trong KCN Lê Minh Xuân: Hoá chất rỉ ra ngoài, gặp nước phản ứng gây cháy

ThienNhien.Net – Sáng 25 – 4, Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TPHCM tổ chức họp báo rút kinh nghiệm, thông báo thiệt hại và nguyên nhân vụ cháy kho hoá chất của Công ty TNHH Tân Hùng Thái (KCN Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) xảy ra vào đêm 16 rạng sáng 17-4.

Trao đổi với báo giới, Đại tá Lê Tấn Bửu, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Thành phố nhận định, đây là vụ cháy hoá chất lớn nhất từ trước đến nay, nếu không được can thiệp, chữa cháy kịp thời sẽ để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng vì trong kho 180 loại hoá chất, trong đó có nhiều hoá chất độc hại: Calcium hypochlorite, Acetone NVL, dung môi Iso Propyl Alcohol, Methanol NVL…

Hiện trường vụ cháy (Ảnh: Đời sống và Phát luật)
Hiện trường vụ cháy (Ảnh: Đời sống và Phát luật)

Đại tá Bửu lưu ý, qua vụ cháy này cho thấy tính cấp bách và sự phối hợp trong chữa cháy rất quan trọng. Nếu lực lượng chữa cháy đến chậm, rất có thể kho hoá chất sẽ bị nổ tung, đám cháy sẽ cháy lan sang các khu vực khác.

Được biết tối 16-4, tại kho xưởng chứa hoá chất của Công ty TNHH Tân Hùng Thái bất ngờ xảy ra cháy. Vụ cháy đã làm 1.000/2.100m² nhà kho, 500 tấn hoá chất các loại bị thiêu rụi; 24 cán bộ, chiến sĩ bị ngạt thở và bỏng hoá chất trong quá trình chữa cháy, trong đó có 1 trường hợp bị bỏng cấp độ 1, còn lại bỏng cấp độ 2, 3.

Sở Cảnh sát PCCC TP cũng công bố nguyên nhân dẫn đến vụ cháy ban đầu được xác định là do: Quá trình công nhân công ty bốc dỡ hoá chất Calcium hypochlorite xuống làm các thùng hoá chất bị hở, rò rỉ ra bên ngoài. Hoá chất này tiếp xúc với nước mưa đọng lại phản ứng, sinh ra nhiệt lớn gây cháy các vật liệu dễ cháy, sau đó lan rộng.