Ngư dân Quảng Trị được tập huấn bảo vệ rùa biển

Từ đầu năm đến nay, được sự giúp đỡ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tỉnh Quảng Trị đã mở 6 lớp tập huấn bảo tồn rùa biển cho ngư dân một số xã vùng biển.

Thông qua các đợt tập huấn này, ngư dân và các tổ cộng tác viên tại các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh và Vĩnh Linh được truyền đạt những kiến thức về bảo vệ rùa biển. Một số người còn được trang bị máy ảnh, được hướng dẫn làm biểu mẫu thống kê, báo cáo, tổ chức tuần tra và kiểm soát về ban đêm nhằm thu thập thông tin về rùa biển.

Ở vùng biển tỉnh Quảng Trị hiện có khoảng 5 loại rùa biển như vích, đồi mồi, quản đồng, rùa đầu to và rùa da; riêng rùa da có con nặng hơn 200kg và là một loại rùa được liệt vào Sách Đỏ của thế giới.

Từ năm 2002 đến nay, ngư dân Quảng Trị đã phát hiện 15 con rùa biển to bị dạt vào bờ. Nhờ sự can thiệp kịp thời của ngành thuỷ sản, số rùa trên đã được trả về lại với biển.

Thời gian tới, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Quảng Trị sẽ tổ chức tập huấn về bảo vệ rùa biển cho cộng tác viên, giáo viên ở một số trường học tại 2 xã Triệu Vân (Triệu Phong) và Hải Khê (Hải Lăng).