Người Hà Thành chuộng các sản phẩm động vật hoang dã

Theo một kết quả khảo sát vừa được công bố vào ngày 16/08, gần 50% dân sống ở Hà Nội được khảo sát cho biết đã sử dụng các sản phẩm động vật hoang dã, 45% trong số đó sử dụng ba lần trong một năm.

Sử dụng thì nhiều

Kết quả khảo sát hơn 2000 người đang sống ở các quận huyện khác nhau của Hà Nội do tổ chức TRAFFIC Đông Nam Á – Chương trình Tiểu vùng Mê Kông và WWF (Tổ chức Bảo tồn Quốc tế) thực hiện, cho thấy có tới 47% người dân Hà Nội được hỏi khẳng định đã từng sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã (ĐVHD).

Các sản phẩm ĐVHD được dân Hà Thành ưu chuộng thuộc các nhóm đồ ăn, đồ trang trí và đồ tăng cường sức khỏe.

Bản khảo sát cũng cho thấy, nam giới chuộng sản phẩm từ ĐVHD hơn chị em phụ nữ (60% số nam giới được hỏi cho rằng họ từng dùng các sản phẩm ĐVHD).

Theo kết quả khảo sát, những người có thu nhập và trình độ học vấn cao có xu hướng tiêu dùng các sản phẩm ĐVHD nhiều hơn. Hơn 61% số người được hỏi có trình độ đại học và sau đại học, 70% số người có thu nhập hàng tháng trên năm triệu đồng từng sử dụng các sản phẩm từ ĐVHD.

Doanh nhân là nhóm người thường hay sử dụng sản phẩm ĐVHD (43%), tiếp sau đó là cán bộ, công chức nhà nước. Nông dân và sinh viên rất ít dùng.

Những người giữ vị trí lãnh đạo cao sử dụng sản phẩm từ ĐVHD nhiều hơn nhân viên lý do vì các nhà lãnh đạo quản lý doanh nghiệp thường hay phải tiếp khách bằng các món đặc sản thú rừng. 

Hiểu thì ít

Không chỉ khảo sát số lượng người dân Hà Nội sử dụng các sản phẩm từ ĐVHD, bản khảo sát này cũng lý giải nguyên nhân người dân thủ đô thích dùng đồ liên quan đến ĐVHD.

Bản khảo sát cho thấy, phần lớn người dân ở Hà Nội không hiểu biết gì về các văn bản pháp luật quan trọng liên quan đến vấn đề bảo vệ các loài động vật nguy cấp và môi trường sống của chúng.

Người dân Hà Nội cũng không có chút hiểu biết nào về những ảnh hưởng của việc tiêu thụ động thực vật đối với môi trường.

Những người thích sài sản phẩm ĐVHD cho rằng, thịt thú rừng ngon, đồ trang trí từ ĐVHD bền, đẹp, hiếm và lạ, các sản phẩm tăng cường sức khỏe từ ĐVHD bổ và có lợi cho sức khỏe.

Thậm chí, ngay cả những người không thích dùng động vật hoang dã cũng thừa nhận họ không dùng sản phẩm ĐVHD chỉ vì chúng quá đắt hoặc chưa có nhu cầu.

Chỉ có 7% trong số người không dùng sản phẩm ĐVHD quan tâm tới tác động môi trường và 10% không dùng vì cho rằng như thế là bất hợp pháp. 

Cần được nhận thức đầy đủ

Bà Nguyễn Đào Ngọc Vân, điều phối viên của TRAFFIC- Đông Nam Á – Chương trình Tiểu vùng Mê Kông, cho biết, kết quả này có thể suy luận rằng người dân Hà Nội đang là tác nhân quan trọng góp phần làm suy giảm quần thể các loài ĐVHD trong nước và khu vực.

Vị chuyên gia này cam đoan, nếu không được giáo dục đầy đủ, tình trạng sử dụng không bền vững và bất hợp pháp sản phẩm ĐVHD của người dân Hà Nội sẽ tiếp tục gia tăng.

“Khi việc tiêu thụ các sản phảm ĐVHD bất hợp pháp vẫn phổ biến bất thấp những nỗ lực giáo dục và truyền thông hiện nay, nếu chỉ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông và giáo dục theo các hình thức hiện có thì vẫn chưa đủ”, bà Vân khẳng định.

Các chuyên gia thực hiện bản khảo sát cho rằng để thay đổi hành vi theo hướng tích cực, cần phải có chiến lược hơn trong việc tìm cách để các chiến dịch truyền thông tác động đến hành vi và xóa dần những thái độ đã ăn sâu cắm rễ. Bên cạnh đó, cần phải hoàn thiện khung chính sách, pháp luật và thực thi mạnh mẽ hơn những quy định pháp luật hiện hành.


Bản khảo sát được thực hiện từ cuối năm 2005 trên cơ sở lấy ý kiến của 2.000 người dân sống ở Hà Nội. Bản khảo sát được thực hiện từ cuối năm 2005. Kết quả của bản khảo sát này đã được TRAFFIC và WWF sử dụng để phát triển thành các hoạt động trong dự án “Thay đổi hành vi – Giảm tiêu thụ các sản phẩm động thực vật hoang dã tại Hà Nội”.
Dự án “Thay đổi hành vi-Giảm tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã tại Hà Nội” vừa chính thức khép lại pha một. Pha hai của dự án chính thức được triển khai trong thời gian tới.