Ngăn ngừa sự xâm lấn của các sinh vật gây hại rừng


Cuộc tấn công của loài bọ cánh cứng kỳ lạ đang tàn phá rất nhiều vùng rừng thông ở British Columbia – Canada (Ảnh: Dion Manastyrski/ British Columbia)

ThienNhien.Net – Trước sự bùng nổ các loài sinh vật ngoại lai gây hại cho rừng mà chủ yếu là do tác động của biến đổi khí hậu và sự gia tăng hoạt động thương mại quốc tế, mới đây, Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) đã xuất bản một cuốn sách hướng dẫn nhằm giúp các nước ngăn chặn các loài phá hoại rừng xâm lấn sang những vùng đất mới.

Cuốn sách mang tên Guide to implementation of phytosanitary standards in forestry (Tạm dịch là: Hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật trong lâm nghiệp) được ra mắt ngay trong Tuần lễ Lâm nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ hai diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 10/11 vừa qua.

Bàn về lý do xuất bản cuốn sách, ông Eduardo Rojas-Briales, Trợ lý Tổng Giám đốc phụ trách mảng Lâm nghiệp của FAO, cho biết: “Dưới tác động của biến đổi khí hậu, các sinh vật ngoại lai đã có cơ hội xuất hiện ở những nơi trước đây chúng chưa từng sinh sống thông qua quá trình vận chuyển sản phẩm gỗ, hạt giống, cây giống và nhiều sản phẩm được đóng gói bằng nguyên liệu gỗ từ nước này sang nước khác”.

Để ứng phó với tình trạng trên, sách sẽ hướng dẫn các nước nắm bắt được cách thức giảm thiểu nguy cơ gia tăng các loài gây hại cho rừng cũng như phương pháp thực thi những chiến lược quản lý loài gây hại ở tất cả các khâu trong chuỗi sản phẩm từ rừng.

Cuốn sách là tâm huyết của hơn 100 nhà khoa học và chuyên gia kiểm dịch thực vật đến từ 46 quốc gia trên thế giới dành cho các nhà hoạch định chính sách, người lập kế hoạch, nhà quản lý, nhà giáo và các nhân viên ngành lâm nghiệp.

Hiện sách đã được dịch sang 4 thứ tiếng: Trung Quốc, Anh, Pháp, Nga. Phiên bản tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ả Rập dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào năm tới.