Ấn Độ: Các khu bảo tồn ở Assam nên ngừng đón khách để ngăn Covid-19

Để phòng ngừa virus corona, Hiệp hội Động vật hoang dã Kaziranga (KWS) kêu gọi chính quyền bang Assam, Ấn Độ ngừng cho phép khách du lịch vào thăm các vườn quốc gia, khu bảo tồn và vườn thú bang.

Ảnh: KWS

KWS cho rằng nên ngừng ngay lập tức vì nguy cơ lây lan virus chết người từ những khách du lịch không được sàng lọc sang người khác là rất cao.

Mubina Akhtar, Thư ký KWS phân tích: “Từ các quản tượng đến tài xế, hướng dẫn viên và kiểm lâm, những người làm việc trong các khu vực có động vật hoang dã trở nên dễ bị tổn thương khi mùa du lịch đang diễn ra và không có chỗ nào kiểm tra khách du lịch”.

“Từ Kaziranga đến Manas, Pobitora đến Dibru-Saikhowa, chúng tôi thấy khách du lịch thường xuyên đến các khu bảo tồn này”.

“Chúng tôi sợ rằng sẽ không đủ kinh phí chi trả thêm khi những người tham gia bảo vệ – vốn rất hạn chế – phải nghỉ việc. Do đó, chúng tôi kêu gọi chính quyền thực hiện các bước cần thiết và khẩn cấp”.

Thế giới đang chiến đấu với dịch bệnh virus corona và đã có những lời kêu gọi cấm vĩnh viễn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp vì những rủi ro tới sức khỏe cộng đồng từ vấn nạn này.

Từ sừng tê giác đến tắc kè, tê tê, da, móng vuốt của hổ và các loài mèo rừng khác thường xuyên bị buôn lậu đến các thị trường ở Nam Á.

“Các virus gây chết người có thể lây truyền sang người thông qua động vật hoang dã như dơi, tê tê, tắc kè… khi những loài vật này bị buôn bán tràn lan”, Akhtar tuyên bố.

Nhật Anh (Theo Northeast Now)

Nguồn: