Tôn vinh sản phẩm sinh thái

Hội chợ quốc tế về sản phẩm sinh thái (EPIF) 2008 với chủ đề "Vì sự phát triển bền vững và cuộc sống tốt đẹp hơn" sẽ được tổ chức tại Việt Nam từ 1- 04/03/2008 nhằm giới thiệu các sản phẩm sinh thái tiềm năng và chất lượng đến người tiêu dùng, nhà hoạch định chính sách và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Trưởng ban trù bị cho Hội chợ quốc tế về sản phẩm sinh thái, Phó Chủ tịch Ban cố vấn Năng suất xanh – ông Kazuyoshi Terashima hi vọng sự kiện này sẽ khẳng định vai trò quốc tế của Việt Nam trong hoạt động bảo vệ môi trường.

Thực tế, nguy cơ gia tăng nạn ô nhiễm môi trường do sản xuất công nghiệp đang trở thành vấn đề đáng báo động tại Việt Nam. Theo báo cáo hiện trạng môi trường, hàng năm tổng chất thải rắn công nghiệp khoảng hơn 7.750 ngàn tấn, tổng lượng nước thải hơn 11.199 m3. Chất thải rắn công nghiệp và rác thải sinh hoạt đang là mối lo của chính quyền nhiều địa phương và Bộ, ngành. Nguồn nước ngầm và nước mặt nội địa ven biển nhiều vùng đang bị ô nhiễm hóa chất, kim loại nặng và dầu mỏ…

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Năng suất Việt Nam khẳng định: EPIF 2008 sẽ tạo cơ hội cho các tập đoàn, Công ty nước ngoài giới thiệu sản phẩm và các công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường; Thiết lập và phát triển quan hệ liên doanh, liên kết thúc đẩy đầu tư, xúc tiến thương mại và chuyển giao công nghệ mới; Tạo diễn đàn mở rộng cho các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế cùng với các cơ quan quản lý Nhà nước, hiệp hội ngành hàng trao đổi kinh nghiệm, thảo luận tìm ra những nhân tố mới cho sự hợp tác, đầu tư và phát triển trong thời gian tới; Tôn vinh và quảng bá các nhà sản xuất trong nước cùng với những sản phẩm mới mang thương hiệu Việt có chất lượng và uy tín cao trên thị trường.

Trên tổng số 7.000 m2 mặt bằng triển lãm, EPIF 2008 sẽ trưng bày các nguyên liệu sinh thái như thép kim loại, vật liệu polimer, các nguyên liệu tự nhiên, sản phẩm phục vụ xây dựng như gốm, thủy tinh, các hóa chất cho sản xuất khác; các phụ kiện/linh kiện sinh thái phục vụ các ngành công nghiệp như xây dựng, điện, điện tử, bán dẫn, ôtô, bao bì…; các sản phẩm sinh thái như đồ gia dụng, ôtô/vật dụng chuyên chở, thiết bị công nghệ thông tin, đồ gỗ, thêu/dệt may, xây dựng, máy móc, thiết bị…; các dịch vụ sinh thái…

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Cục Bảo vệ môi trường đã trình Chính phủ chương trình chứng nhận cho các sản phẩm bảo đảm về môi trường sinh thái – đây là chương trình mang tính bắt buộc của Nhà nước. 

Được biết, Ban tổ chức EPIF 2008 sẽ xét duyệt và trao tặng giải thưởng danh dự cho các đơn vị, doanh nghiệp và những sản phẩm tiêu biểu.