Người dân sống chung với… ô nhiễm

Kể từ khi khu trại gà Cầu Diễn (Hà Nội) được chuyển thành Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Phú Minh thì đó cũng là lúc hơn 200 nhân khẩu – thuộc 52 hộ của tổ dân phố Phú Minh – hàng ngày đang bị tra tấn bởi không khí ngột ngạt do ô nhiễm môi trường…Phần lớn các doanh nghiệp hoạt động trong cụm CN này hàng ngày vẫn "vô tư" xả thẳng hoá chất, khí thải, rác thải công nghiệp ra sông Nhuệ và môi trường.

Xả thẳng chất thải vào môi trường 

Cụm CN Phú Minh rộng hơn 40ha (trước đây là khu đất của trại gà Cầu Diễn) đóng trên địa bàn xã Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội – hiện đang được Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà quản lý. Từ năm 1998 tới nay, Công ty Việt Hà đã cho 30 DN thuê lại mặt bằng, nhà xưởng để sản xuất kinh doanh (SXKD).  

Các doanh nghiệp (DN) ở đây sản xuất các mặt hàng như phụ tùng ôtô, xe máy, công nghệ thực phẩm, in ấn bao bì… Đã nhiều năm đi vào hoạt động, nhưng hầu hết các DN trong cụm vẫn chưa có hệ thống xử lý nước, khí thải… đủ tiêu chuẩn an toàn vệ sinh môi trường.
  
Và tất cả các chất thải sau sản xuất đã xả thẳng ra cống thoát nước của cả khu vực dân cư đang sinh sống và đổ thẳng ra sông Nhuệ. Việc làm trên của các DN đã gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khoẻ của người dân sống trong khu vực, đặc biệt là các cháu nhỏ thường xuyên bị ho và nhiễm các bệnh liên quan tới hệ hô hấp. 

Hệ thống mương thoát lộ thiên có từ trước với dòng nước thải đen sì, đặc quánh váng dầu mỡ lững lờ chảy đã khiến cây cỏ hai bên chết cháy. Và hơn 200 nhân khẩu thuộc 52 hộ của tổ dân phố Phú Minh đang hàng ngày bị tra tấn bởi không khí ngột ngạt do ô nhiễm.  

Ông Nguyễn Tiến Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Nhuế – cho biết: “Vấn đề ô nhiễm của Cụm CN Phú Minh là rất nan giải vì hệ thống cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh, trong khi hệ thống thoát nước thải của khu vực này là điểm đầu ra của hai xã Tây Tựu và Minh Khai đổ ra sông Nhuệ. Quan điểm của chúng tôi, nếu các DN không giải quyết, khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường, UBND xã Cổ Nhuế sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý ở mức cao nhất là đình chỉ hoạt động SXKD”. 

Chủ đầu tư không thể trốn trách nhiệm 

Sau khi nhận được phản ánh của người dân về thực trạng ô nhiễm môi trường tại Cụm CN Phú Minh, tháng 8 vừa qua huyện Từ Liêm đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành. Theo kết quả đánh giá của đoàn kiểm tra, thì trong 30 DN thuê mặt bằng SXKD chỉ duy nhất 1 DN là có bản cam kết đạt tiêu chuẩn môi trường do Sở TNMT Hà Nội cấp.  

Còn lại tất cả các DN đều vi phạm các quy định như: Chưa có hệ thống xử lý nước thải, chưa ký cam kết bảo vệ môi trường, chưa có giấy phép khai thác sử dụng hệ thống nước ngầm…  

Ông Nguyễn Quang Vinh – TGĐ Cty CPXD Việt Hà – cho biết: Hiện nay Sở Quy hoạch Hà Nội chưa có quy hoạch tổng thể cho cụm CN này, nhưng với tư cách là chủ đầu tư, Công ty đã bỏ ra hàng tỉ đồng để xây dựng hệ thống cấp thoát nước, nên phần lớn các DN nằm trong Cụm CN Phú Minh không gây ô nhiễm môi trường (?!). Muốn làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ môi trường thì các DN đóng trong cụm phải tự giác đầu tư xây dựng hệ thống nước thải cho riêng mình.  

Việc cho các Công ty khác thuê nhà xưởng thì Công ty Việt Hà phải có trách nhiệm phối hợp giải quyết về các vấn đề liên quan tới bảo vệ môi trường như: Nước thải phát sinh trong quá trình SX, khí thải, tiếng ồn… chứ không thể “đá quả bóng” bảo vệ môi trường tới chân các DN, rồi “đá đi-đá lại” để hàng trăm con người hàng ngày vẫn phải sống chung với ô nhiễm. 

Ngoài ra, được biết, Công ty Việt Hà mới được cấp phép bổ sung về hoạt động kinh doanh cho thuê nhà xưởng hơn một năm nay và hiện tại, khu đất do Cty Việt Hà quản lý cũng chưa có quy hoạch tổng thể nên chưa đủ tiêu chuẩn gọi là cụm CN được. Nếu đúng như vậy thì việc gây ô nhiễm môi trường của Cụm CN Phú Minh trách nhiệm đầu tiên phải do Công ty Việt Hà và các cơ quan chức năng huyện Từ Liêm cũng phải có trách nhiệm trước việc ô nhiễm đã diễn ra trong thời gian dài.