10 lỗ hổng kỳ lạ nhất thế giới

ThienNhien.Net – Thế giới quanh ta có biết bao kỳ quan. Có những kỳ quan nhờ tạo hóa, cũng có những kỳ quan nhân tạo, hình thành bất đắc dĩ.

1. Hố địa ngục Great Blue, Belize

Hố tự nhiên Great Blue, nằm cách thành phố Belize 95m, là hậu quả để lại của một hang động đá vôi bị sập ở cuối kỷ băng hà.

2. Mỏ kim cương Diavik, Canada

Khu khai thác mỏ Diavik, nằm ở  bắc Canada, cách Yellowknife khoảng 300 km, rộng lớn và xa xôi tới mức người ta phải xây dựng hẳn một sân bay riêng trong khu vực này.

 3. Miệng núi lửa Buring Gates, Turkmenistan

Burning Gates, nằm trong lòng  sa mạc Karakum (Turkmenistan), hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX, với đường kính khoảng 60m và sâu khoảng 20 m. Burning Gates phát ra ánh sáng đỏ rực đến nỗi ta vẫn có thể nhìn thấy khi đứng cách xa nhiều km trong đêm tối.

4. Lỗ hổng Glory, đập Monticello, Hoa Kỳ

Hố Glory Hole được đào tại đập Monticello, California là đập tràn, hình phễu lớn nhất thế giới với sức tiêu hơn 400m3 nước/giây.

5. Mỏ Bingham Canyon, Hoa Kỳ

Mỏ Bingham Canyon, nằm ở bang Utah, Hoa Kỳ, nổi tiếng là hố nhân tạo lớn nhất thế giới với đường kính mặt hố khoảng 4km. Công cuộc đào hố bắt đầu từ năm 1863 và kéo dài tới tận ngày nay.

6. Mỏ kim cương Mirny, Siberia

Mỏ Mirny, có chiều sâu khoảng 525m và đường kính  khoảng 1.200m, là mỏ được kim cương được khai thác lớn thứ hai thế giới sau Bingham. Trực thăng không thể bay trên miệng quặng vì có thể bị hút xuống mỏ.

7. Mỏ kim cương Kimberley, Nam Phi

Mỏ kim cương Kimberly, Nam Phi là hố đào lớn nhất thế giới, nơi sản sinh ra hơn 3 tấn kim cương trước khi chính thức bị đóng cửa vào năm 1914 vì lý do an toàn địa tầng.

8. Giếng Chand Baori, Ấn Độ

Được xây dựng lại vào thế ký thứ X với độ sâu hơn 30m gồm 13 tầng và 3500 bậc, giếng nước ở Chand Baori là giải pháp sống còn giải quyết vấn đề nguồn nước cho người dân trong vùng.

9. Hố khổng lồ Sinkhole, Guatemala

Hố khổng lồ Sinkhole bất ngờ xuất hiện vào năm 2007 ở ở trung tâm thành phố Guatemalasau, Guatemala. Thảm hoạ khủng khiếp này đã làm đổ sụp hơn chục ngôi nhà và khiến 3 người tử vong.

10. Hồ nước nóng Morning Glory, Hoa Kỳ 

Morning Glory là một trong những hồ nước nóng nổi bật và đẹp nhất ở công viên Yellowstone, Hoa Kỳ. Hồ này được đặt tên là Morning Glory vào năm 1880 vì trông giống như một bông hoa rực rỡ lúc bình minh.