Hội nghị các Trung tâm tiết kiệm năng lượng toàn quốc lần 2

ThienNhien.Net – Cuối tháng 10 vừa qua, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng – Bộ Công Thương và Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị các Trung tâm Tiết kiệm năng lượng toàn quốc lần 2 (ECCV2) với sự tham gia của đại diện lãnh đạo 25 Sở Công Thương các tỉnh, thành trên cả nước và các Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Phú Thọ, Tiền Giang. Hội nghị được tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động của các Trung tâm đồng thời tạo điều kiện để lãnh đạo các trung tâm gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán năng lượng và xây dựng mô hình quản lý năng lượng.


Được phê duyệt từ tháng 4 năm 2006, đến nay, Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP) đã hình thành được mạng lưới các cơ quan, trung tâm tiết kiệm năng lượng tại nhiều tỉnh thành trên phạm vi cả nước, các trung tâm hoạt động dưới mô hình Trung tâm tiết kiệm năng lượng (TKNL) hoặc kết hợp với Trung tâm khuyến công như Tỉnh Phú Thọ hay Trung tâm chuyển giao công nghệ thuộc các Sở Khoa học và Công nghệ như TP Đà Nẵng và Hải Phòng.

Hệ thống các đơn vị này đã tích cực hỗ trợ cho các cơ quan địa phương, các sở ban ngành liên quan trong việc triển khai các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đồng thời giúp các doanh nghiệp, tòa nhà xây dựng mô hình quản lý năng lượng, thực hiện kiểm toán năng lượng, tư vấn các giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp công nghiệp và các tòa nhà…

Tại hội nghị, đại diện các trung tâm đã giới thiệu một số kết quả đạt được trong năm qua và chia sẻ những khó khăn, thuận lợi trong quá trình hình thành và thực hiện các nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Sự tham dự của 23 lãnh đạo các sở Công Thương và 5 Trung tâm TKNL tại Hội nghị đã phần nào phản ánh được sự quan tâm của lãnh đạo các sở ngành đối với lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, điều này cũng khẳng định được sự thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn đầu với mục đích nâng cao nhận thức của toàn xã hội về sử dụng hiệu quả năng lượng.

Phát biểu kết thúc hội nghị, ông Nguyễn Đình Hiệp, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Chánh Văn phòng Tiết kiệm năng lượng – Bộ Công Thương cho biết, Văn phòng luôn ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ cho các địa phương thành lập các bộ phận chuyên trách về sử dụng hiệu quả năng lượng như trung tâm hoặc các mô hình kết hợp để mạng lưới quản lý tiết kiệm năng lượng trên cả nước hoạt động hiệu quả hơn.

Theo dự kiến, Hội nghị các trung tâm tiết kiệm năng lượng toàn quốc lần 3 (ECCV 3) năm 2010 sẽ được tổ chức tại Thừa Thiên Huế.