Quảng Ngãi công bố hết dịch heo tai xanh

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ký quyết định công bố hết dịch bệnh Hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở heo trên địa bàn 2 huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức.

Dịch bệnh hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn (còn gọi là tai xanh) xuất hiện trên địa bàn 2 huyện nói trên từ đầu tháng 07/2007. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã khoanh vùng, triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch.

Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi quy định: Kể từ ngày công bố hết dịch, việc mua bán, vận chuyển, giết mổ heo, tiêu thụ sản phẩm từ lợn và chăn nuôi lợn tại vùng có dịch cũ thực hiện theo các qui định phòng chống dịch cho động vật và theo Nghị định số 33/CP ngày 15/13/2005 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Thú y.


Tuy nhiên, trước khi có quyết định này, mức tiêu thụ thịt heo ở TP. Quảng Ngãi và nhiều địa phương khác trong tỉnh đã tăng trở lại từ đầu tháng 9. Giá thịt heo hơi đã tăng từ 12.000 đồng/kg hơi (thời điểm đầu tháng 8), lên 15.000 đồng/kg, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung cấp thịt heo.
 

Nguyên nhân là do khi dịch bệnh xảy ra, người dân đã hạn chế nuôi heo (vì chi phí thức ăn tăng cao, giá heo lại bấp bênh, đầu ra chưa ổn định, một phần người dân chờ giá lợn lên mới bán). Thêm vào đó lượng heo nuôi trong dân ở một số vùng ven TP.Quảng Ngãi đến lứa xuất bán không còn nhiều. Thời gian gần đây, một số thương lái ngoài Bắc đã vào Quảng Ngãi mua heo mang đi Trung Quốc tiêu thụ, cũng làm cho giá thịt lợn tăng lên… Do đó, giá nhiều loại thịt heo cũng đã nhích lên khoảng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với cuối tháng 8.


Chị Nguyễn Thị Thúy – Chủ quầy hàng bán thịt lợn trong chợ Trung tâm thành phố cho biết: Mặc dù người dân đã bắt đầu ăn thịt heo trở lại, nhưng nhiều người vẫn còn tâm lý lo sợ. Vì vậy các ngành chức năng nên tiếp tục có biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ và tiêu thụ, để người dân an tâm.