Động đất lớn gây sóng thần tại Indonesia

Tối 12/09, đất nước Indonesia bất ngờ rung chuyển bởi một trận động đất mạnh 8,2 độ Richter. Sóng chấn động lan đến cả các quốc gia láng giềng là Thái Lan, Singapore và Malaysia. Ngay sau đó là hàng loạt đợt dư chấn, đợt mạnh nhất lên đến 6,6 độ Richter.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức Cơ quan khí tượng Indonesia và Trung tâm dự báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) cho biết một đợt sóng thần nhỏ cao dưới 1m đánh vào bờ biển Padang, thành phố phía Tây Sumatra khoảng 20 phút sau khi động đất nổ ra.

Cơ quan khí tượng Malaysia cũng xác nhận thông tin này. Tuy nhiên, hai giờ sau Cơ quan khí tượng Indonesia đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần và cho biết cơn sóng thần ở Padang không gây thiệt hại. Khi dư chấn xảy ra, Indonesia lại đưa ra cảnh báo mới. Trước đó, Trung tâm dự báo sóng thần Thái Bình Dương ra cảnh báo sóng thần đối với 27 quốc gia bên bờ Ấn Độ Dương.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết tâm chấn trận động đất nằm ở độ sâu 29km trong lòng biển, cách quần đảo Sumatra khoảng 128km về hướng Tây Nam. Theo thông tin ban đầu từ Chính quyền Indonesia, có ít nhất bảy người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương tại thị trấn Bengkulu, nơi rất gần tâm chấn.

Tại Padang và Bengkulu, nhiều tòa nhà cao tầng đã sụp đổ, một số bốc cháy. Người dân địa phương rơi vào hoảng loạn và đã di tản lên những khu vực cao nhằm tránh nguy cơ sóng thần. Tình trạng hoảng loạn cũng xảy ra tại thủ đô Jakarta, cách đó hơn 600km do các tòa nhà cao tầng rung lắc mạnh. Hãng Reuters cho biết chưa thể xác định mức độ thiệt hại của cơn địa chấn do tại các khu vực bị ảnh hưởng đã xảy ra mất điện trên diện rộng.