10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Từ mức độ nhiễm chì trong đất trồng đến các độc tố trong nước và không khí bị nhiễm phóng xạ, Học viện Blacksmith đã đưa ra danh sách 10 khu vực "thảm họa sinh thái học’’ của thế giới.

1.Lâm Phần, Trung Quốc

Số người có khả năng bị tác động: 3.000.000

Loại chất ô nhiễm: Than đá và các loại hạt

Nguồn ô nhiễm: Ô tô và khí thải công nghiệp

Đây là thành phố ’’màu tro’’ ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Sơn Tây là trung tâm khai thác than của Trung Quốc, những đồi núi xung quanh Lâm Phần ’’lỗ chỗ’’ các mỏ than hợp pháp và trái phép, không khí ’’nóng hổi’’ vì than đá. Quần áo giặt sẽ trở lại màu đen trước khi kịp khô. Cơ quan Bảo vệ môi trường quốc gia Trung Quốc cho hay, Lâm Phần là nơi ô nhiễm không khí tồi tệ nhất Trung Quốc.

2.Thiên Anh, Trung Quốc

Số người có khả năng bị tác động: 140.000

Loại chất ô nhiễm: Chì và những kim loại nặng khác

Nguồn ô nhiễm: Khai thác và chế biến

Là một thành phố công nghiệp, Thiên Anh chiếm khoảng hơn một nửa sản lượng chì của Trung Quốc. Thứ kim loại độc hại này ngấm vào nước và đất trồng của Thiên Anh và ngấm vào máu trẻ em sinh ra tại đây. Đó có thể là nguyên nhân dẫn tới việc các em nhỏ ở Thiên Anh có chỉ số IQ thấp. Qua kiểm tra, lúa mỳ trồng ở Thiên Anh chứa lượng chì cao gấp 24 lần chuẩn của Trung Quốc.

3.Sukinda, Ấn Độ

Số người có thể bị tác động: 2.600.000

Loại chất ô nhiễm: Crom hóa trị sáu và những kim loại khác

Nguồn ô nhiễm: Khai thác và chế biến crom

Crom hóa trị sáu là kim loại năng sử dụng cho sản xuất thép và ngành thuộc da, có thể gây ung thư nếu hít hoặc nuốt phải. Ở Sukinda, nơi có một trong những mỏ crom lộ thiên lớn nhất thế giới, 60% nước uống chứa crom hóa trị sáu ở mức cao gấp đôi chuẩn quốc tế. Một tổ chức y tế Ấn Độ đã ước tính rằng, 84,75% số người tử vong trong khu vực mỏ đều liên quan tới crom. Ở đây hầu như chưa có nỗ lực nào nhằm tẩy sạch khu vực ô nhiễm.

4.Vapi, Ấn Độ

Số người có thể bị tác động: 71.000

Loại chất ô nhiễm: Hóa chất và kim loại nặng

Nguồn ô nhiễm: Bất động sản công nghiệp

Nếu môi trường của Ấn Độ về tổng thể là khá hơn người hàng xóm khổng lồ Trung Quốc, thì cũng là vì quá trình phát triển của nước này diễn ra chậm hơn. Nhưng, giờ đây, mọi thứ đang thay đổi, bắt đầu từ các thành phố như Vapi. Với các cư dân thành phố Vapi, cái giá cho sự phát triển quá đắt đỏ, mức thuỷ ngân trong nước ngầm của thành phố cao hơn 96 lần chuẩn an toàn của WHO, các kim loại nặng luôn ’’hiện diện’’ trong không khí và các sản phẩm địa phương. Đó là một thảm họa.

5.La Oroya, Peru

Số người có thể bị tác động: 35.000

Loại chất ô nhiễm: Chì, đồng, kẽm và sulfur dioxide

Nguồn ô nhiễm: Khai thác và chế biến kim loại nặng

Chì là chất gây ô nhiễm và thường ảnh hưởng xấu tới trẻ em. Tại La Oroya, một thị trấn khai mỏ ở Peruvian Andes, 99% trẻ em bị nhiễm chì trong máu vượt quá giới hạn cho phép. Mức nhiễm chì trung bình, theo một cuộc thăm dò năm 1999 đã gấp ba giới hạn của WHO. Thậm chí ngay cả khi hoạt động nấu chảy kim loại giảm bớt, đất trồng bị nhiễm chì tại La Oroya còn duy trì qua nhiều thế kỷ, và gần đây, nơi này chưa có kế hoạch làm sạch đất trồng.

6.Dzerzhinsk, Nga

Số người có thể bị tác động: 300.000

Loại chất ô nhiễm: Hóa chất và các sản phẩm phụ độc hại

Nguồn ô nhiễm: Sản xuất vũ khí hóa học thời kỳ chiến tranh lạnh

Cơ quan môi trường của thành phố đã ước tính rằng, khoảng 300.000 tấn rác thải hóa chất đổ xuống Dzerzhinsk từ 1930 – 1998. Rất nhiều nguồn nước ngầm trong thành phố bị nhiễm dioxins và phenol cao hơn 17 triệu lần chuẩn an toàn. Sách kỷ lục thế giới đã xếp Dzerzhinsk là thành phố ô nhiễm hóa chất lớn nhất trái đất. Và tại đây vào năm 2003, tỉ lệ tử đã vượt quá tỉ lệ sinh là 260%.

7.Norilsk, Nga

Số người có thể bị tác động: 134.000

Loại chất ô nhiễm: chủ yếu là ô nhiễm không khí – các loại hạt, sulfur dioxide, kim loại nặng, phenols

Nguồn ô nhiễm: Khai thác và chế biến nickel, kim loại.

Norilsk được thành lập năm 1935 như kiểu một trại lao động nô lệ Siberian. Là nơi tập trung những lò nấu chảy kim loại nặng lớn nhất thế giới, hơn 4 triệu tấn cadmium, đồng, chì, nickel, thạch tín, selenium và kẽm phát thải ra không khí mỗi năm. Các mẫu thử không khí đều có mức nhiễm đồng, nickel vượt quá chuẩn tối đa cho phép, số người tử vong vì các bệnh hô hấp ở mức cao.

8.Chernobyl, Ukraine

Số người có thể bị tác động: ước tính ban đầu là 5,5 triệu. Gần đây đang có tranh cãi về con số cụ thể.

Loại chất ô nhiễm: Phóng xạ.

Nguồn ô nhiễm: Tan chảy hạt nhân.

Khi tai nạn hạt nhân xảy ra ở Chernobyl ngày 26/4/1986, nhà máy này làm rò rỉ một lượng phóng xạ vào không khí cao gấp 10 lần bụi phóng xạ từ các quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống HiroshimaNagasaki. Ngày nay, ở khu vực xung quanh nhà máy khoảng 30 km vẫn không thể cư trú được. Từ giữa 1992 – 2002, hơn 4.000 trường hợp bị ung thư tuyến giáp được chẩn đoán với các trẻ em người Nga, Ukraine và Belarus sống trong khu vực nhiễm xạ. Đó là một tai nạn công nghiệp lớn nhất thế giới, nó sẽ tiếp tục gây nhiễm trong hàng chục nghìn năm. Tuy nhiên, các hoạt động nhằm ngăn chặn phóng xạ rò rỉ từ nhà máy hạt nhân đã và đang được tiến hành.

9.Sumgayit, Azerbaijan

Số người có thể bị tác động: 275.000

Loại chất ô nhiễm: chất hữu cơ, dầu và kim loại nặng

Nguồn ô nhiễm: Khu công nghiệp và hóa dầu

Hàng năm, rất nhiều nhà máy của Sumgayit đã phát thải khoảng 120.000 tấn khí thải độc hại có cả thủy ngân vào không khí. Phần lớn các nhà máy này đã đóng cửa, nhưng vấn đề ô nhiễm vẫn còn.

10.Kabwe, Zambia

Số người có thể bị tác động: 255.000

Loại chất ô nhiễm: Chì và cadmium

Nguồn ô nhiễm: Khai thác và chế biến chì

Khi các mỏ chì lớn được phát hiện gần Kabwe năm 1902, Zambia là một thuộc địa của Anh, và có rất ít quan tâm tới ảnh hưởng của kim loại độc hại với người dân nơi đây. Đáng buồn thay, tình trạng này tới nay hầu như không được cải thiện. Và cho dù công việc khai thác, chế biến chì không còn hoạt động nhưng mức ô nhiễm chì ở Kabwe là rất lớn. Tính trung bình, mức nhiễm chì ở trẻ em cao hơn chuẩn cho phép của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ từ 5-10 lần, và có thể thậm chí còn cao hơn mức gây tử vong. Song cũng có một tia hy vọng khi Ngân hàng Thế giới gần đây đã thông báo một dự án làm sạch môi trường trị giá 40 triệu USD cho thành phố.