Nghệ An: Thói quen “đốt đồng” tràn lan gây ô nhiễm môi trường

Những ngày này, về các vùng nông thôn trong tỉnh Nghệ An, người đi đường luôn bắt gặp hình ảnh nông dân chất từng đống rơm, rạ to ngay bên đường hoặc để ngay dưới ruộng, sau đó dùng lửa đốt. Tình trạng này xuất hiện chủ yếu sau khi thu hoạch vụ hè thu.

Nhiều hộ cho biết, sở dĩ phải “đốt đồng” là vì để làm vệ sinh đồng sau thu hoạch và thông qua đó, rác, chất thải (như bao nilông, vỏ thuốc trừ sâu…) cũng sẽ được đốt sạch
Nông dân “đốt đồng” bất cứ thời gian nào, kể cả đêm khuya. Ngày 04/09, đi dọc đường 12/09 đoạn qua các xã Hưng Tân, Hưng Thông (huyện Hưng Nguyên), thấy hàng chục đống rơm, rạ to được nông dân vô tư đốt ngay trên ruộng và cạnh mép đường. Việc “đốt đồng” đang làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của các khu dân cư. Nhiều người đi đường cũng rất khó chịu vì việc “đốt đồng” làm che khuất tầm nhìn của xe, gây nguy hiểm khi điều khiển phương tiện trên đường.
Ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh Nghệ An đang khuyến cáo nông dân không nên “đốt đồng”. Thay vì “đốt đồng”, nông dân có thể thu gom rơm, rạ sau thu hoạch để ủ phân hoặc cất trữ để sưởi ấm cho trâu bò vào mùa đông. Riêng bao nilông và vỏ thuốc trừ sâu, nông dân nên thu gom và huỷ đúng theo quy định đã hướng dẫn của Chi cục Bảo vệ Thực vật Nghệ An.