Sống chung với rác

Con rạch Mương Lộ nằm trong hẻm 9, đường quốc lộ 91B, thuộc khu vực 5, phường Hưng Lợi, đầy rác. Những lúc trời nóng, mùi hôi từ con rạch bốc lên. Đến mùa mưa, nơi đây càng tệ hại hơn, ruồi nhặng, nước ứ đọng đen ngòm không ra vào được… Các hộ dân sống dọc theo con rạch phải chịu đựng cảnh này gần 3 năm nay. Vài tháng, bà con phải chung tay dọn dẹp, khai thông Mương Lộ nhưng rồi đâu lại vào đấy, rác hàng ngày vẫn được thải xuống rạch vô tội vạ.

Ông Nguyễn Văn Sầm, có nhà trong hẻm nói: “Trước kia rạch Mương Lộ rộng lắm, ghe xuồng còn ra vào được. Bây giờ người dân lấn chiếm xây nhà, Mương Lộ ngày càng hẹp. Không chỉ vậy, người dân ở đây còn xả rác xuống rạch, làm tắc nghẽn đường thoát nước. Ngày nào cũng có xe ra vào lấy rác, nhưng người dân vẫn quăng rác xuống rạch”.

Rạch Mương Lộ mỗi ngày phải gồng mình gánh thêm một lượng rác thải lớn. Các hộ dân có nhà ở cặp theo rạch Mương Lộ cứ chiều xuống phải mở quạt máy hoặc phải đốt nhang xua muỗi và mùi hôi thúi.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Tổ trưởng tổ 46B, khu vực 5, phường Hưng Lợi nói: “Tôi thường xuyên nhắc nhở, động viên bà con ở đây giữ gìn vệ sinh, đừng quăng rác xuống rạch Mương Lộ. Vài tháng vận động bà con dọn dẹp, khai thông, phun thuốc cỏ cho Mương Lộ một lần. Nhưng tình trạng người dân không ý thức xả rác xuống rạch vẫn không hề thuyên giảm. Ở đây, xe rác vào lấy rác mỗi ngày, mỗi hộ phải đóng tiền vệ sinh phí, nhưng có một số hộ không chịu đóng tiền, cứ vứt rác xuống rạch Mương Lộ. Khu vực báo về phường, phường báo cáo về quận, quận xuống lập biên bản nhưng sau đó đâu cũng vào đấy”.

Bà Nguyễn Thị Loan, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Lợi, cho biết: “UBND phường đã chỉ đạo cho từng khu vực vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn môi trường, lên kế hoạch phối hợp, tổ chức họp dân, đóng góp ý kiến tìm biện pháp khắc phục”.

Để rạch Mương Lộ ô nhiễm, người dân ở đây cho rằng chính quyền địa phương chưa mạnh tay. Nếu người dân cố tình vi phạm thì cần phải có biện pháp xử lý thật nghiêm. Giữ gìn vệ sinh môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người, góp sức làm sạch môi trường sống, đem lại lợi ích cho cộng đồng nói chung, mỗi gia đình, mỗi cá nhân nói riêng. Nếu không chính mình cũng sẽ phải gánh chịu hậu quả của nạn ô nhiễm.