Xẻ thịt, nấu cao hổ giữa lòng Hà Nội

Sáng 04/09, lực lượng công an phối hợp với kiểm lâm đã phát hiện vụ xẻ thịt nấu cao hổ tại nhà 103b, B5, Tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội. Đây là vụ xẻ thịt, nấu cao hổ đầu tiên bị bắt quả tang tại Thủ đô.

8h30 sáng ngày 04/09, các trinh sát Phòng CSĐT Tội phạm Kinh tế (PC 15) CA TP Hà Nội phối hợp với phòng 3, Cục  C15 Bộ CA, CA phường Thanh Xuân Bắc và lực lượng kiểm lâm tiến hành kiểm tra hành chính và phát hiện tại nhà 103b B5, Tập thể Thanh Xuân Bắc – do Nguyễn Thị Thanh, SN 1967, người Mường Khương (Lào Cai) thuê – có hai công nhân đang lọc da hổ và nấu cao hổ trong nhà.
Lực lượng công an đã lập biên bản phạm tội quả tang. Tiến hành kiểm tra,  phát hiện có hai con hổ đã chết (mỗi con nặng khoảng 250 kg), đang trong quá trình xẻ da được lưu giữ trong 2 thùng đông lạnh cỡ lớn và một bộ da hổ còn nguyên cùng một số bộ phận khác được vứt ngổn ngang trên nền nhà, trong nhà vệ sinh…
Ngay lối ra vào của ngôi nhà là một giá đựng đầy những bình rượu thuốc các loại, trong đó có một bình rượu ngâm rắn hổ chúa cỡ lớn.
Trong thùng đông lạnh thứ nhất, một con hổ còn đầy đủ lông da, đầu bị xẻ làm đôi nằm chật kín trong ngăn lạnh. Trong thùng thứ hai có một bộ da hổ còn nguyên. Trong nhà vệ sinh và căn phòng nhỏ bên cạnh có 4 tảng thịt hổ lớn, mỗi tảng nặng chừng 40 kg và một đầu hổ còn đầy đủ răng nanh vứt trên nền đất nhơ nhớp máu và bẩn thỉu. Đặc biệt, hai tảng thịt hổ lớn được để ngay trên bệ xí nồng nặc mùi khai của nước tiểu. Trong thùng đông lạnh còn có hai chiếc đĩa to đựng đầy óc và một cặp mắt hổ.
Lực lượng công an còn phát hiện trong tủ lạnh có một số miếng tay gấu, bên cạnh là một mẹt đựng nhiều miếng cao đã được chia lạng. Ngay trên khu vực sân tập thể phía bên ngoài căn hộ, là hai nồi nhôm cỡ 100 lít chứa đầy xương khỉ đang sôi sùng sục trên bếp lò than đỏ rực. Mùi ngầy ngậy của xương và mỡ trong quá trình phân hủy bốc lên nồng nặc …
Tại một căn hộ khác cũng do Thanh thuê, lực lượng chức năng còn phát hiện 4 ngà voi (mỗi chiếc dài hơn 1,2m), một con hổ nhồi nguyên con, 8 đầu bò còn nguyên sừng, 2 đầu hươu cùng nhiều bao tải lớn đựng xương các loại. Theo lời khai của Thanh, đây là xương khỉ và ngựa được mua về để nấu.
Trung tá Lê Hồng Sơn, Đội trưởng Đội Chống buôn lậu và Buôn bán hàng cấm CATP HN cho biết, sau khi phát hiện trường hợp nấu cao hổ trái phép, lực lượng công an đã tiến hành tạm giữ và thẩm vấn 4 người có liên quan, trong đó có Nguyễn Thị Thanh, SN 1967, người Mường Khương (Lào Cai), đã thuê căn hộ trên từ 3 năm nay để nấu cao hổ và cao khỉ. Nguyễn Thị Thanh khai, bán mỗi lạng cao hổ với giá 6,5 triệu đồng. Tuy nhiên theo tìm hiểu thì giá một lạng cao hổ “xịn” trên thị trường hiện nay là 12 – 14 triệu đồng.
Trong đường dây này có 1 người ở Phú Thọ là Nguyễn Đức Thiệp, một người là Trần Văn Đế, SN 1973 ở Đình Lãng, Tứ Kỳ, Hải Dương, đăng ký hộ khẩu ở Mậu Lâm, Đông Anh, Hà Nội. Đế khai hành nghề lương y và đến làm việc ngay tại nhà của Nguyễn Thị Thanh.
Theo xác minh ban đầu, số hổ này nhập từ Myanma, sau đó được chuyển qua Thái Lan, Lào rồi về Việt Nam. Mỗi con hổ nặng chừng 250 kg. Theo ông Sơn, thời gian gần đây hoạt động mua bán hổ đông lạnh ở khu vực HN và nhiều tỉnh phía Bắc diễn ra tấp nập và hết sức phức tạp. Các đường dây có sự móc ngoặc, tổ chức chặt chẽ. Đây cũng là lần đầu tiên HN phát hiện, bắt giữ vụ buôn bán mặt hàng quốc cấm là hổ tươi sống này. Ông Phạm Văn Trí – Chi cục Kiểm lâm Hà Nội cũng cho biết: Năm 2004, HN mới phát hiện một trường hợp nhồi da hổ ở số nhà 166 phố Tôn Đức Thắng. 
Theo đánh giá ban đầu của lực lượng kiểm lâm thì đây là cơ sở có thời gian dài giết và nấu cao hổ vì các dụng cụ cũng như cách tổ chức giết mổ hổ ở đây hết sức chuyên nghiệp.
Người dân trong tập thể cho biết việc nấu cao của Nguyễn Thị Thanh diễn ra công khai từ lâu nay nhưng đến nay cơ quan chức năng mới phát hiện và xử lý. Hiện cơ quan chức năng vẫn tiếp tục tiến hành đều tra vụ việc.
Theo thống kế của lực lượng kiểm lâm TP Hà Nội, đến đến hết tháng 08/2006, Hà Nội phát hiện và xử lý 400 kg động vật hoang dã mua bán trái phép.