Rừng giáp ranh Đăk Nông – Bình Phước đang biến mất

ThienNhien.Net – Nạn khai thác, xâm chiếm rừng trái phép tại các khu vực giáp ranh Đăk Nông và Bình Phước đã diễn ra từ rất lâu nhưng đến nay vẫn không được xử lý triệt để, khiến những cánh rừng cuối cùng nơi đây đang dần bị “cạo trọc”.


Lợi dụng khó khăn của các chủ rừng trong việc kiểm soát lâm phần, lâm tặc đã thừa cơ lộng hành tại các khu rừng vùng giáp ranh giữa huyện Tuy Đức (Đăk Nông) và các huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập (Bình Phước). Ngoài ra, rừng phía trong cùng của xã Quảng Trực là vùng giáp ranh giữa lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Thác Mơ (Đăk Nông) với Vườn quốc gia Bù Gia Mập (Bình Phước) cũng bị tàn phá nghiêm trọng.

Cùng với nạn khai thác gỗ rầm rộ của lâm tặc, việc di cư trái phép của hàng nghìn hộ dân từ Bình Phước lên Đăk Nông cũng góp phần tạo nên “cơn lốc” phá rừng. Hiện có khoảng 450 hộ đến từ các xã Đăk La, Đăk Liên, Đăk Nhau, Đường Mười thuộc huyện Bù Đăng, Bình Phước đang xâm canh, chiếm giữ trái phép gần 2.000ha đất rừng thuộc lâm phần của các công ty lâm nghiệp. Trong đó, riêng xã Đăk Nhau có đến 200 hộ di cư tự do.

Nguồn tin từ Lao Động ngày 29/9 cho hay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đăk Nông đã hoàn tất các thủ tục để chuẩn bị thu hồi các khu đất bị xâm chiếm. Tuy nhiên, kế hoạch này cũng chỉ là giải pháp tức thời, chưa chắc có thể giải tỏa được toàn bộ đất rừng xâm canh.