10 năm, hồ vẫn chưa có nước

Đã 10 năm rồi kể từ thời điểm Chủ tịch Nước quyết định tặng hồ trữ nước ngọt cho người dân quần đảo Nam Du, công trình trị giá 5 tỉ đồng này chỉ sử dụng được 1 năm rồi chìm trong hư hỏng.

Xây hồ không có… nước

Tháng 11/1997, khi đến thăm quần đảo Nam Du, Chủ tịch Nước Trần Đức Lương đã quyết định chi ngân sách nhà nước xây tặng nhân dân trên đảo hồ trữ nước mưa tại đảo Hòn Lớn (Củ Tron) thuộc xã An Sơn, huyện Kiên Hải. Trên tinh thần đó, Bộ NNPTNT giao cho BQL dự án thuỷ lợi 419 làm chủ đầu tư. Cty xây lắp và vật liệu xây dựng 5 (Bộ NNPTNT) thi công.

Tuy nhiên, chỉ sử dụng được 1 năm thì hồ không giữ được nước rồi hư hỏng nặng từ năm 2001. Chủ tịch Nước đã chỉ đạo Bộ NNPTNT triển khai khắc phục. Bộ NNPTNT đã chi thêm trên 500 triệu đồng sửa chữa công trình này.

Thế nhưng ngay mùa mưa đầu tiên sau lần sửa chữa, hồ lại bị hư hỏng nặng hơn: Hàng trăm tấm đal bị bong tróc, còn đà bêtông khử áp lực đáy hồ bị đẩy lên, vặn vẹo đến lòi cả cốt sắt bên trong…

Hồ khổng lồ –  khổ lòng

Theo thiết kế, hồ có quy mô 30.000m3, đến năm 2010 sẽ cung cấp cho mỗi hộ dân 40 lít nước/ngày và tạo nguồn nước phục vụ một trạm xá, một nhà máy chế biến hải sản… Với người dân trên đảo, chiếc hồ như một báu vật, bởi nó không chỉ đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt, còn thể hiện tấm lòng của Chủ tịch Nước đối với nhân dân giữa trùng khơi.

Tuy nhiên, sau nhiều năm tháng kỳ vọng, nhiều người đã chuyển sang thất vọng khi quanh năm phải đối mặt với cảnh thiếu nước. Ông Lê Văn Phước – nhân viên quản lý trạm cấp nước của hồ – cho biết: Chỉ một ngày ngừng mưa là nước trong hồ cạn ngay…”.

Ông Phạm Thế Chuân – Phó BQL các dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp (Sở NNPTNT Kiên Giang) cho biết: Thật ra, sau sự cố sửa chữa lần thứ nhất, chúng tôi rất khẩn trương khắc phục. Thế nhưng có lẽ do những đòi hỏi cao về chuyên môn của kỹ thuật xây dựng hồ treo và điểm làm việc xa đất liền gần 100km nên dù đã tận dụng hết những chính sách tối ưu, nâng tổng đầu tư sửa chữa lên 10,5 tỉ đồng, nhưng cũng chỉ có 1 nhà thầu mua hồ sơ…

Hiện công tác chuẩn bị tổ chức đấu thầu lần 2 vào tháng 09/2007 đang hoàn tất. Thế nhưng theo ông Chuân, cho đến tận những ngày cuối tháng 8 này vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy cuộc đấu thầu lần 2 sẽ khả quan hơn.