Thực phẩm xuất sang Mỹ bị nhiễm khuẩn

Theo số liệu do Cơ quan quản lý thực, dược phẩm Hoa Kỳ (US Food and Drug Administration – FDA) công bố, trong tháng 07/2007, có 27 lô hàng thực phẩm của 8 công ty Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ và bị từ chối. Phần lớn hàng trả về là các mặt hàng thủy hải sản đông lạnh. Nhiều lô bị nhiễm salmonella, loại vi khuẩn gây tiêu chảy.

So với tháng trước (06/2007), số lô hàng thực phẩm nhập khẩu vào Mỹ bị từ chối đã có giảm đi, nhưng vẫn còn cao. Trước đó, trong 6 tháng đầu năm, tổng cộng có 240 lô hàng của Việt Nam đã bị Mỹ trả về. Cụ thể, tháng 1 có 19 lô hàng, tháng 2 có 26 lô, tháng 3 có 56 lô, tháng 4 có 50 lô, tháng 5 có 54 và tháng 6 có 35.
Điều đáng chú ý, trong tháng 07/2007, 27 lô hàng của Việt Nam bị Mỹ từ chối hầu hết tập trung trong các mặt hàng thủy hải sản đông lạnh. Người ta đã phát hiện, các lô hàng này chủ yếu bị nhiễm salmonella, một loại vi khuẩn gây tiêu chảy. 
Ngoài ra, các lô hàng bị từ chối trong tháng 7 còn do quá trình chế biến kém vệ sinh, nhiễm nhiều tạp chất bẩn, vi khuẩn, chất histamine có thể gây ngộ độc, hay có chứa tồn dư chất kháng sinh chloramphenicol.
Trong khi đó, so với nhiều nước khác, số lô hàng thực phẩm Việt Nam nhập vào Mỹ bị trả về trong tháng 7 chỉ ở mức thấp.
Đơn cử, Trung Quốc bị trả về 130 lô hàng (xà phòng nước, thuốc đông dược, hải sản đông lạnh, kính đeo mắt dành cho trẻ nhỏ, dược thảo trị ung thư, bột đậu nành, các loại vitamin…).
Ấn Độ cũng bị trả về 122 lô hàng (bánh biscuit kiểu Anh, bột gừng, các loại dầu cù là, tôm đông lạnh…).
Indonesia bị Mỹ từ chối nhập khẩu 46 lô hàng (sản phẩm thuỷ hải sản, trà lài, gia vị Indonesia, bột cà-ri Javan..).
Thái Lan có 28 lô hàng bị trả về (thức uống không có cacbonat, ớt sấy khô, bột gia vị sô-đa, thức uống xoài và dừa, nước mắm, thịt cua….).

 Các công ty có hàng bị trả về trong tháng 07/2007: Cty TNHH Khánh Lợi (Khanh Loi Production and Trading Co., Ltd.) – TP.HCM; Cty TNHH Nam Hải (Nam Hai Company Ltd.) – TPHCM, Cty Dragon Waves Frozen Food Factory Co., Ltd. – tỉnh Khánh Hoà; Cty TNHH Đông Tây (Dong Tay Co Ltd.) – TP.HCM; Cty kinh doanh xuất nhập khẩu thủy sản Tân Phát (Tan Phat Seafood Import and Export Corporation) – TP.HCM; Cty TNHH Gia Minh (Gia Minh Co., Ltd.) – TP.HCM; Cty Hải Nam (Hai Nam Co., Ltd.) – TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Cty Seaspimex Vietnam – TP.HCM.