Các hồ thủy điện xả nước cho vụ Đông Xuân

ThienNhien.Net – Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa phối hợp với Cục Thuỷ lợi lên kế hoạch xả nước 3 hồ thuỷ điện Hoà Bình, Thác Bà, Tuyên Quang trong 2 đợt với khoảng 2,7 tỷ m3 nước.

Ông Đặng Hoàng An Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, đợt 1 sẽ xả nước trong 6 ngày từ 5h ngày 27/01 đến 18h ngày 02/02/2011, đợt 2 kéo dài 8 ngày từ 5h ngày 13/02 đến 18h ngày 20/02/2011.

Đây là những biện pháp được EVN triển khai thực hiện Chỉ thị 2197 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai một số biện pháp cấp bách khắc phục tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong những tháng cuối năm 2010, đầu năm 2011. EVN cũng đã xây dựng phương án vận hành hợp lý hồ Sơn La theo lịch lấy nước ở các địa phương.

Với mục tiêu tận dụng tối đa lượng nước xả, EVN đã chỉ đạo các công ty điện lực lên phương án cung cấp điện an toàn, liên tục cho các trạm bơm điện, nhất là trong các đợt lấy nước tập trung phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2010 – 2011, trong đó ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm đầu mối và đặc biệt quan tâm cấp điện cho các trạm bơm dã chiến.

EVN khẳng định, các hồ xả nước sẽ đảm bảo đưa mực nước sông Hồng tại Hà Nội luôn đạt mức 2,3 m trong thời gian xả.
Ngày 30/12, đoàn công tác của EVN đã tiến hành kiểm tra công tác cấp điện và nắm bắt tình hình nạo vét kênh mương, tình trạng hoạt động của các trạm bơm nước trên địa bàn Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên. EVN yêu cầu các công ty điện lực ưu tiên đến mức cao nhất công suất điện cho các trạm bơm trong thời kỳ xả nước đổ ải.

Tại các địa phương, hệ thống thiết bị máy móc cho công tác bơm tưới đã được kiểm tra, tu sửa. Hầu hết các hệ thống kênh mương đã được nạo vét, với mục đích đảm bảo cho các máy bơm vận hành hiệu quả trong thời gian xả nước nhằm tận dụng tối đa lượng nước về phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân.

Riêng tỉnh Bắc Ninh, hầu hết bà con nông dân đã có ý thức gom nước nội đồng về ao hô, kênh chìm.