Khởi tố vụ án phá rừng tại Quảng Ngãi

13 cây xoan mộc và xoan đào trên 50 năm tuổi trong khu rừng đã bị Nguyễn Văn Trường, chủ một cơ sở mộc dân dụng ở xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi triệt phá sau khi ký hợp đồng với Phòng Nội vụ Thương binh Xã hội huyện để xây dựng 10 ngôi nhà tình nghĩa. Tuy đã ký hợp đồng, nhưng Nguyễn Văn Trường chưa có một thủ tục pháp lý nào cho phép khai thác và toàn bộ số cây rừng bị triệt phá cũng không nằm trong diện được khai thác.

Trong những ngày gần đây, đồng bào Ca Dong, thôn Nước Vương, xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi vô cùng bức xúc trước một vụ xâm hại rừng ngay tại địa phương. Từ nguồn tin của nhân dân, công an huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn vụ khai thác rừng trái phép tại Tiểu khu 163, khu dân cư Nước Hop, thôn Nước Vương, xã Sơn Mùa.
Tuy đã ký hợp đồng nhưng Nguyễn Văn Trường chưa có một thủ tục pháp lý nào cho phép khai thác và toàn bộ số cây rừng bị triệt phá cũng không nằm trong diện được khai thác theo Quyết định số 03 ngày 07/01/2005 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về khai thác gỗ để hỗ trợ nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn.
Sau khi có đầy đủ chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Sơn Tây đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can theo điều 175 Bộ Luật hình sự về hành vi vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng.
Theo Trung tá Đinh Quang Ven, Trưởng Công an huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi: “Chúng tôi đã chứng minh được hành vi phạm tội của đối tượng và đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm để đưa ra khởi tố, bắt giữ đối tượng. Chúng tôi cũng sẽ điều tra tìm ra những đối tượng liên quan hay những ai đứng sau vụ này và đưa ra truy tố trước pháp luật trong thời gian sớm nhất.
Trong số cây rừng do Nguyễn Văn Trường khai thác trái phép, cây có đường kính lớn nhất là 1,1m, đường kính nhỏ nhất là 0,6m và lên tới 56m3. Điều đáng lo ngại là, nhân danh việc làm nhà tình nghĩa, Nguyễn Văn Trường đã công khai đốn ngã, cưa xẻ gỗ ngay tại khu rừng mà người dân địa phương đã bảo vệ hàng trăm năm. Do tính chất nghiêm trọng của sự việc và để ngăn chặn nạn phá rừng có thể tiếp diễn với hành động coi thường pháp luật, chính quyền địa phương cũng đã vào cuộc.
Ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND huyện SơnTây, tỉnh Quảng Ngãi nói: “Quan điểm của chúng tôi là không khoan nhượng với những kẻ phá rừng, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm hoàn chỉnh hồ sơ vụ việc, xét xử đúng người, đúng tội và đúng pháp luật”.
Quảng Ngãi là một trong những địa phương từng là điểm nóng về nạn khai thác rừng trái phép. Vì vậy, việc điều tra và có quyết định khởi tố hình sự một vụ phá rừng chỉ trong thời gian 4 ngày là động thái tích cực nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ rừng.