Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XII: Tăng tranh luận, giảm đọc

ThienNhien.Net – Hôm nay (20/10), Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII chính thức khai mạc tại Hà Nội. Kỳ họp sẽ diễn ra trong 32 ngày, từ ngày 20/10 đến ngày 27/11, với 45 phiên họp toàn thể, 17 phiên thảo luận tại tổ.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn, xu hướng chung tại kỳ họp này là giảm tham luận, giảm đọc và tăng tranh luận. Ông Đàn cho biết, nội dung thảo luận tại hội trường sẽ mời các thành viên Chính phủ nghe, nếu có đại biểu nào cần trao đổi, các bộ trưởng có thể thẳng thắn trả lời ngay tại phiên họp.

Trong 32 ngày làm việc, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 8 dự án luật và cho ý kiến về 10 dự án luật, trong đó có 3 dự án luật được trình và thông qua tại một kỳ họp Quốc hội là: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục; Luật thuế tài nguyên; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

Liên quan đến những vấn đề về môi trường, Quốc hội sẽ tiến hành xem xét, thông qua dự án Luật thuế tài nguyên; cho ý kiến dự án Luật An toàn thực phẩm; đồng thời tập trung thảo luận về các công trình quan trọng quốc gia như Nhà máy lọc dầu số 1 Dung Quất, Thuỷ điện Sơn La, dự án trồng mới 5 triệu hécta rừng và dự án đường Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Quốc hội còn xem xét việc quyết định chủ trương đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Lai Châu, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận…

Trong số các dự án luật được đưa vào chương trình nghị sự lần này, cử tri quan tâm nhiều đến dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục và Luật thuế nhà, đất…

Ngoài ra, Quốc hội cũng sẽ tập trung thảo luận về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo, thi hành án… của Chánh án TANDTC.

Riêng báo cáo tình hình kinh tế-xã hội năm 2009 và nhiệm vụ năm 2010, các đại biểu sẽ thảo luận ở tổ trong ngày 22/10, sau đó thảo luận tại Hội trường vào ngày 27-28/10. Theo kế hoạch, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2010 vào ngày 6/11.

Theo Ủy ban Trung ương MTTQ VN, trước ngày khai mạc kỳ họp thứ 6, QH khóa XII, đã có 1.687 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội. Nhiều cử tri băn khoăn về giá cả nhiều mặt hàng tăng cao ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân, nạn ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông không giảm, tình trạng quá tải của các bệnh viện tuyến trung ương, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực còn thấp, đặc biệt là chất lượng giáo dục đại học và quản lý giáo dục hiện nay còn nhiều hạn chế, cải cách thủ tục hành chính còn chậm, tình trạng tham nhũng, lãng phí vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi.

Quốc hội cũng sẽ dành 2 ngày rưỡi cho các phiên chất vất và trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội vào các ngày 17, 18 và sáng 19/11.

Được biết, tại kỳ họp này sẽ không có báo cáo vấn đề khai thác bauxite ở Tây Nguyên vì đã được Chính phủ báo cáo trong kỳ họp thứ 5. Còn đánh giá kết quả của gói kích cầu và Đề án tái cấu trúc nền kinh tế sẽ được Chính phủ gửi đầy đủ tới các ĐBQH.