Hà Tĩnh: Sau lũ lụt là dịch bệnh?

Ngoài 23 người bị chết trong lũ, vào thời điểm này, sức khoẻ và tính mạng của hàng ngàn hộ dân vùng lũ Hà Tĩnh vẫn đang bị đe doạ bởi các loại bệnh tật bắt đầu phát sinh. Trong khi nhiều nơi còn bị chia cắt do nước chưa rút hết, môi trường bị ô nhiễm nặng nề trên diện rộng, đặc biệt là nguồn nước sạch và thuốc men còn thiếu thốn, nên việc chữa trị, chăm sóc, cứu trợ cho người dân hết sức khó khăn.

Trong ngôi nhà hoang tàn bên sông Ngàn Sâu, dù tính mạng còn được giữ lại, nhưng sau nhiều ngày chống chọi với lũ, sức khoẻ của chị Nguyễn Thị Hiền ở thôn Chu Lễ, xã Hương Thuỷ, huyện Hương Khê đang yếu đi từng ngày bởi bệnh tật đã xâm nhập vào cơ thể đang mang thai của chị: “Tôi đau đầu, không ngủ được vì phải thức trắng nhiều đêm với lũ lụt. Bây giờ mong ước nhất là được chữa bệnh”, chị Nguyễn Thị Hiền nói.
Trong tình trạng môi trường bị ô nhiễm, nguồn nước sạch khan hiếm trầm trọng, không được ăn chín uống sôi, hàng chục ngàn hộ dân ở vùng lũ nằm phân tán ở các khu vực miền núi thuộc 3 huyện Hương Khê, Kỳ Anh, Vũ Quang, đặc biệt là huyện Hương Khê với 20.800 hộ đã và đang bị nhiễm các loại bệnh tật, có nguy cơ bùng phát thành dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.
Mặc dù đã nỗ lực, nhưng các cấp y tế cơ sở cũng đành phải lực bất tòng tâm, vì thiếu thốn các phương tiện, thuốc men chữa trị chăm sóc cho người dân.
Y sỹ Phan Thị Tường, Trạm trưởng trạm y tế xã Hương Xuân, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết: “Khi lũ qua, bệnh đỏ mắt, tiêu chảy và bệnh ngoài da xuất hiện nhưng chúng tôi không có kinh phí và thuốc men đầy đủ nên rất khó khăn trong việc chữa trị, chăm sóc cho người dân”.
Chia sẻ với những mất mát và khó khăn của người dân, cùng với nguồn hỗ trợ ban đầu 20 tỷ đồng và 1.500 tấn gạo của Chính phủ, các đoàn xe cứu trợ lương thực và thuốc men của đồng bào cả nước đang tiếp tục về Hà Tĩnh, góp sức cùng người dân vùng lũ vượt qua cơn hoạn nạn.
Vượt qua mọi khó khăn, khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả lũ lụt, không được để dân chết sau lũ vì đói, vì bệnh tật và thiếu học hành là nhiệm vụ chính trị hàng đầu hiện nay của chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh.