Hà Nội: Chờ cải tạo, hồ thành bãi rác, ổ tiêm chích

Hồ Kim Liên được duyệt xây dựng, cải tạo từ 2004 – 2006 nhưng nay vẫn là khu vực người đi qua phải bịt mũi để tránh mùi xú uế, không dám ngó nghiêng để tránh va mắt phải mặt hồ ngập bùn rác và những đống kim tiêm đã sử dụng vứt lổng chổng khắp nơi.

Qua hồ: Bịt mũi, nhắm mắt

Rác sinh hoạt, phế thải xây dựng lan tràn khắp bờ hồ khiến cho con đường ven hồ vốn đã hẹp lại càng hẹp và khó đi hơn. Giữa hồ, 2 chiếc ghế sô-pha cũ hỏng bị ném xuống từ lâu vô tình trở thành “điểm tựa” lý tưởng cho cỏ dại phát triển.


Bà Thuý – người dân tổ 44, phường Kim Liên lắc đầu ngán ngẩm: “Trước hồ này sạch lắm, nước trong xanh đến mức bọn trẻ con có thể bơi được. Vậy mà bây giờ, nước bẩn và nhiều bùn đến mức chẳng con cá nào có thể sống nổi. Đã vậy rất nhiều hộ dân ở khu vực lân cận thường thuê người chở phế thải ra hồ Kim Liên đổ khiến cho mặt hồ ngày càng ô nhiễm và bị thu hẹp”. 

Anh Đức – tổ 42 cho biết: “Ngày mát còn đỡ chứ nếu vào ngày nóng, mùi xú uế bốc lên nhức đầu. Rất nhiều người dân trong khu vực này đã mắc các bệnh về hô hấp chỉ vì phải hít thở quá lâu trong bầu không khí ô nhiễm này. 

Không những vậy, các bãi rác tự phát ven hồ từ lâu đã trở thành bãi đáp của đám nghiện hút tụ tập về đây tiêm chích, phóng uế bừa bãi khiến tình hình ANTT trong khu vực càng trở nên bất ổn”.


Theo hướng tay anh Đức chỉ, phóng viên tiến về phía tấm bảng chỉ dẫn quy hoạch, thấy trên đó in dòng chữ “Tổng mặt bằng dự án xây dựng, cải tạo hạ tầng kỹ thuật hồ Kim Liên – Thời gian thực hiện từ năm 2004 đến 2006”. Bên dưới tấm bảng, 4 – 5 chiếc xi-lanh đã sử dụng vứt chỏng chơ trên đống phế thải xây dựng. Trên gốc cây mâm xôi đối diện, ngay bên dưới tấm bảng gỗ “Con đường tự quản của tổ dân phố số 44”, một chiếc xi-lanh tiêm chích cắm thẳng vào gốc cây… 


Uể oải cải tạo hồ

Một người dân sống cạnh hồ, ông Đỗ Đức Thịnh bức xúc: “Quy hoạch đã có suốt từ năm 2004 rồi mà đến giờ việc thi công vẫn chưa có gì tiến triển. Mãi tuần trước mới thấy có vài công nhân đến dựng lều tạm, nói là làm để chứa vật liệu xây dựng và nhà ở cho công nhân tham gia thi công dự án “Xây dựng cải tạo hạ tầng kĩ thuật hồ Kim Liên”. Vậy mà đến giờ lại chẳng thấy động tĩnh gì nữa?!”.


Ông Nguyễn Anh Cường – Chủ tịch UBND phường Kim Liên cho biết: “Dự án “Xây dựng, cải tạo hạ tầng kỹ thuật hồ Kim Liên” được UBND TP.Hà Nội phê duyệt từ cuối năm 2003, thời gian thực hiện trong 3 năm từ 2004 – 2006. Tuy nhiên, sau nhiều lần họp bàn, mãi đến tháng 05/2007, đơn vị chủ đầu tư là BQL dự án Giao thông đô thị mới thông báo cho chính quyền địa phương việc tiến hành thi công. 

Nhưng việc thi công đó cũng chỉ dừng lại ở việc đổ vài xe phế thải xây dựng xuống hồ để làm đường phục vụ việc nạo vét. Đến đầu tháng 08/2007, đơn vị thi công lại cho làm lán tạm ở ven hồ. Và đến nay mọi việc vẫn chỉ dừng ở đó”.
 
Ông Cường cho biết thêm, nguyên nhân chính dẫn tới sự chậm trễ của dự án có thể do Chủ đầu tư và đơn vị có liên quan đang phải xem xét kiến nghị của nhân dân 4 tổ dân phố 41 – 42 – 43 – 44 phường Kim Liên về việc điều chỉnh thiết kế ban đầu của dự án cho hợp lý hơn.
 
Theo dự án đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, tổng kinh phí đầu tư cho việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật và cải tạo hồ Kim Liên sẽ được đầu tư 38 tỷ đồng, phạm vi chiếm đất của dự án là 35.506 m2. Các hạng mục chính của dự án bao gồm kè đá mái nghiêng, nạo vét bùn, đào đắp nền đường, làm đường – hè và lắp đặt hệ thống thoát nước, chiếu sáng hoàn chỉnh quanh hồ Kim Liên.

Tuy nhiên, cho đến nay, dự án “Xây dựng, cải tạo hạ tầng kỹ thuật hồ Kim Liên” đã chậm hơn 3 năm và hàng trăm hộ dân sống ven hồ đang tiếp tục phải sống trong cảnh môi trường bị ô nhiễm trầm trọng.