Braxin phát triển cây trồng biến đổi gen đầu tiên

Một công ty chuyên nghiên cứu về lĩnh vực khoa học nông nghiệp của Braxin (Embrapa) cho biết họ đã phát triển giống đậu nành biến đổi gen đầu tiên của Braxin vì mục đích thương mại với công ty sản xuất hoá chất lớn nhất thế giới BASF.

Giống đậu nành chuyển đổi gen gồm một gen của cây cải xoong Thale (Thale cress) – Arabidopsis thaliana,  một cây thuộc dòng cải xoong và họ cây mù tạc mà chỉ thường được trồng trong các phòng thí nghiệm. Gen này sẽ cung cấp cho đậu nành khả năng đề kháng với thuốc diệt cỏ imidazolinone. Inidazolinone đang cạnh tranh trên thị trường với glyphsate, loại hoá chất là thành phần chính của thuốc trừ cỏ Roundup do công ty Monsanto – Mỹ phát triển, một đối thủ cạnh tranh chính của BASF. Quan hệ đối tác giữa 2 công ty được bắt đầu từ năm 1997, với BASF cung cấp gen và Embrapa phát triển công nghệ biến đổi gen.
Theo công ty Embrapa, một vài cuộc kiểm tra về an ninh sinh học đang được tiến hành để kiểm nghiệm xem liệu có ảnh hưởng tới các loại cây trồng, môi trường và con người khi ăn loại đậu nành này không. Những kết quả của cuộc kiểm tra sẽ được gửi tới Uỷ ban kỹ thuật an ninh sinh học quốc gia để được phê chuẩn. Giám đốc quản lý về Công nghệ sinh học của BASF ở Braxin, ông Luiz Carlos Louzano hy vọng những cây đậu mới sẽ chiếm khoảng 20% thị phần ở nước này và sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của công ty mình với công ty Monsanto – Mỹ. Theo thông báo từ phương tiện thông tin đại chúng địa phương, giống đậu nành mới này sẽ được xuất hiện rộng rãi trên thị trường vào năm 2012.