Phát hiện rau “bẩn” chỉ bằng mẩu giấy

(Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

ThienNhien.Net – Đó là miếng giấy nhỏ, được tẩm hóa chất (nước nghệ, cồn, acid clohdric, hóa chất thử). Khi sử dụng, mẫu thử có thuốc kích thích sinh trưởng sẽ làm giấy chuyển màu cam thay vì giữ nguyên màu vàng nghệ của giấy hoặc màu xanh của lá rau như mẫu thử an toàn.

Với mong muốn tạo ra một sản phẩm có thể phát hiện nhanh độc tố trong rau quả, giúp người tiêu dùng chọn đúng những sản phẩm sạch, hạn chế thói quen không tốt của người sản xuất, Kỹ sư Trần Thị Hải Bình, cán bộ Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thuộc Sở NN&PTNT Nam Định đã nghiên cứu và tạo ra cách thử độc tố trong thực phẩm bằng phản ứng hóa học đơn giản – theo thông tin từ Tạp chí Môi trường & Sức khỏe xuân 2012.

Qua hai năm thử nghiệm, mẩu giấy đặc biệt đó đã cho kết quả chính xác dư lượng của gần 40 thuốc kích thích tăng trưởng và được nhiều đơn vị quản lý nhà nước có nhu cầu kiểm tra hàng nông sản tiếp nhận.

Cách thức này không chỉ tiện lợi với các ngành chức năng mà còn rất dễ sử dụng đối với mọi người dân. Kỹ sư Bình cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu để đưa ra cách thử mới có khả năng phát hiện nhanh thuốc trừ sâu trên rau quả.