Quảng Nam: Bắt một lâm tặc phá rừng Sông Thanh

Cơ quan cảnh sát điều tra công an Quảng Nam vừa ra lệnh bắt tạm giam một lâm tặc khai thác gỗ trái phép tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh, huyện Nam Giang.

Đối tượng bị bắt tạm giam là Lang Văn Sáng (1956, trú tại tổ 21, An Khê, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng).
 
Theo hồ sơ ban đầu của cơ quan CSĐT Công an Quảng Nam, Lang Văn Sáng lợi dụng sự quen biết như người nhà với một số quan chức lãnh đạo của UBND huyện Nam Giang, từ đầu năm 2005 đã nhờ 7 hộ đồng bào dân tộc ở xã Zuôi, huyện Nam Giang làm hồ sơ xin khai thác tận thu  gỗ trên nương rẫy cũ của bà con. 

Các hộ này được UBND huyện Nam Giang cấp phép khai thác tận thu hơn 100 m3 tại các nương rẫy cũ.
 
Có được giấy phép tận thu do huyện cấp cho các hộ dân trên, Sáng đã mua lại giấy phép với giá rẻ mạt của và con và không tổ chức khai thác gỗ tận thu trên các nương rẫy, mà chuyển sang thuê một số lâm tặc khai thác gỗ rừng tự nhiên tại khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh để hợp thức hoá và vận chuyển về  Đà Nẵng tiêu thụ.
 
Được biết, đây là 1 trong 7 giấy phép khai thác gỗ tận thu tại các nương rẫy cũ đã được UBND huyện Nam Giang cấp cho một số đối tượng từ năm 2006, và các đối tượng này đã lợi dụng giấy phép được cấp để khai thác gỗ rừng tự nhiên tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh.
 
Vụ việc được cơ quan điều tra công an Quảng Nam phát hiện và đã ra quyết định khởi tố vụ án vào tháng 05/2006.
 
Tuy nhiên đến nay mới phát lệnh bắt đối tượng chủ mưu. Hiện cơ quan CSĐT đang mở rộng vụ án, điều tra các đối tượng liên quan.