Đình chỉ việc chôn sữa quá đát ở bãi rác

ThienNhien.Net – Sáng 18/06, hơn 100 tấn sữa quá đát của Công ty Cổ phần phát triển phân phối Việt Nam (còn gọi Công ty Anco) đã được Xí nghiệp xử lý chất thải rắn thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cấp thoát nước Bình Dương, tiến hành tiêu hủy tại Khu liên hợp xử lý rác Nam Bình Dương.

Tuy nhiên, việc chôn sữa quá đát là trái với phương án mà các bên đã thống nhất trước đó là tiêu hủy bằng phương pháp đốt nhằm đảm bảo môi trường. Ngay lập tức, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đình chỉ việc đem chôn số sữa quá đát trên và yêu cầu Công ty Anco giải trình về vấn đề này.

Trước đây Công ty Anco ký hợp đồng với Công ty xử lý chất thải nguy hại ở tỉnh Tây Ninh, song đơn vị này không có giấy phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp. Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường buộc Công ty Anco ký hợp đồng với một đơn vị khác.

Ngày 10/06, Công ty Anco ký với Xí nghiệp xử lý chất thải rắn để tiêu hủy. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, Xí nghiệp xử lý chất thải rắn đang trong giai đoạn xây dựng và chưa có hệ thống lò đốt nào.

Trước đó, ngày 08/12/2008, Sở Y tế Bình Dương phối hợp Chi cục quản lý thị trường, Cảnh sát môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh, kiểm tra Tổng kho Sacombank và đã phát hiện hơn 100 tấn sữa nước (đóng trong hộp giấy loại 110ml) của Công ty Anco đang lưu ở đây.

Qua kết quả kiểm nghiệm lô sữa này bị nhiễm melamin là 0,025/kg và toàn bộ lô sữa hết hạn sử dụng từ tháng 10/2008. Đoàn thanh tra đã yêu cầu Công ty Anco phải có kế hoạch xử lý tiêu hủy.

Tuy nhiên, từ ngày kiểm tra đến nay đã hơn 6 tháng và lô hàng sữa quá hạn sử dụng gần một năm vẫn chưa được xử lý tiêu hủy mà để thối trong kho Sóng Thần, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Hai đơn vị ký kết tiêu hủy hơn 100 tấn sữa của Công Anco là những đơn vị không đủ khả năng tiêu hủy chất thải nguy hại. Nguy hiểm hơn, nếu không phát hiện kịp thời, hơn 100 tấn sữa quá đát của Công ty Anco đã bị đem chôn ở bãi rác.