Hà Tĩnh: Liên tục cháy rừng không rõ nguyên nhân

Trong 7 tháng qua trên địa bàn huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), hàng lọat vụ cháy liên tiếp xảy ra, hơn 35 ha rừng đã bị thiêu trụi. Điều đáng nói là, mặc dù, thiệt hại từ các vụ cháy là rất lớn nhưng đến nay các cơ quan chức năng và chính quyền ở đây tỏ ra bất lực trong việc tìm ra nguyên nhân.

Vào lúc 11 giờ 15 phút ngày 25/07, một số người dân phát hiện thấy lửa bùng cháy tại khu rừng thông xóm 7 xã Sơn Tiến, sau đó đám cháy lan rộng sang cả rừng thông của xóm 8. Mặc dù được phát hiện sớm và huy động lực lựơng đến ứng cứu kịp thời nhưng do thời tiết quá nắng nóng, thiếu phương tiện chữa cháy nên mãi đến 16 giờ cùng ngày đám cháy mới được dập tắt.
 Sáng ngày 27/07, tại xóm 7 xã Sơn Lễ tiếp tục xuất hiện thêm một đám cháy khác, mặc dù diện tích cháy không lớn nhưng phải đến 15 giờ sau ngọn lửa mới được khống chế. 
Theo ông Nguyễn Xuân Mận – Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Hương Sơn thì: “Gần 19 ha rừng thông đã bị thiêu hủy trong hai vụ cháy kể trên”. 
“Để xác định nguyên nhân của vụ cháy là hết sức khó khăn vì tất cả các dấu vết đều đã bị xóa sạch, nhưng dựa vào vị trí hai đám cháy (hai xóm khác nhau) và thời gian diễn ra cháy (vào giờ nghỉ trưa) chúng tôi xác định đây là vụ cháy do con người gây ra”. 
“Để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm trước tiên phải thuộc về chủ rừng là Ban Quản lí phòng hộ Ngàn Sâu. Từ đầu năm lại nay tình trạng cháy rừng diễn ra hết sức phức tạp nhưng chủ rừng không tăng cường công tác tuần tra mà thường ỷ lại cho xã và kiểm lâm” – ông Mận nói thêm. 
Ông Nguyễn Duy Trinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho hay: “Mặc dù chưa xác minh được một cách chính xác nhưng dựa vào một số cơ sở chúng tôi nghĩ rừng bị cháy là do có người cố ý đốt”. 
“Hiện nay, một số người dân đang muốn mở rộng diện tích trồng cây keo và tràm nhưng đang thiếu đất trong khi cây thông kém hiệu quả nhưng lại chiếm nhiều điện tích. Nhiều người đã nghĩ đến chuyện thay thế nhưng không được chấp nhận. Mấy hôm nay trời nắng nóng chính là cơ hội thuận lợi để họ thực hiện ý đồ của mình”. 
Tuy nhiên, ông Tống Trần Lục ở xóm 8 Sơn Tiến – người được Ban Quản lí phòng hộ Ngàn Sâu giao quản lí rừng lại cho rằng: “Từ lâu, các hộ dân trong xóm đã thường xuyên mâu thuẫn với nhau vì người thì được giao rất nhiều diện tích người lại không có. Họ đốt rừng của nhau vào thời điểm này để đổ cho thời tiết nắng nóng đấy. Đen đủi là ngay sau vụ cháy trời lại mưa to nên chắc chắn toàn bộ rừng thông này sẽ bị chết hết”. 
“Sắp tới chúng tôi sẽ yêu cầu các chủ rừng phải tăng cường công tác kiểm tra và mua sắm thêm phương tiện chữa cháy. Đặc biệt, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm ra thủ phạm đốt rừng, xử lí nghiêm minh trước pháp luật để làm gương cho kẻ khác” – ông Hạt trưởng Kiểm lâm Hương Sơn cho biết thêm. 
Không biết các cơ quan điều tra đã quyết tâm bao nhiêu nhưng trong bảng cập nhật các vụ cháy rừng của huyện Hương Sơn năm 2007, ở cột “nguyên nhân cháy”, tất cả đều thấy ghi là “chưa rõ”. Ở huyện Hương Sơn và Kỳ Anh trong thời gian qua đã liên tục xuất hiện tình trạng người dân kéo nhau đốt rừng thông để lấy đất trồng keo và tràm. Đã đến lúc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét lại chính sách chuyển đổi cơ cấu rừng một cách hợp lí để rừng không còn bị cháy một cách vô nghĩa.