Khắc phục sự cố tràn hơn 500 lít dầu tại KCN Thăng Long

ThienNhien.Net – Sáng 28/10 xảy ra sự cố tràn hơn 500 lít dầu FO tại một doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội), nhưng nhờ sự ứng cứu kịp thời của Công ty SOS Môi trường (Hội Bảo vệ Thiên nhiên Môi trường Việt Nam), sự cố đã được cơ bản khắc phục. Đây là sự cố tràn dầu thứ 5 trên địa bàn thành phố Hà Nội trong năm 2012 mà Công ty SOS Môi trường tiếp nhận thông tin và trực tiếp ứng phó.

Do không chủ động ứng phó với sự cố tràn dầu và không có thiết bị xử lý nên doanh nghiệp không kiểm soát được tình thế. Công nhân nhà máy chỉ biết dùng vòi nước và xà phòng xịt rửa, làm cho dầu lẫn nước chảy xuống cống ngầm của khu công nghiệp khiến phạm vi gây nguy hại cho môi trường càng lan rộng thêm.

Dùng phao quây dầu chặn không cho váng dầu thoát ra môi trường. (Ảnh: VACNE)

Trước tình hình trên, các chuyên gia SOS Môi trường đã dùng phao quây ngăn chặn không cho váng dầu thoát ra môi trường, đồng thời dùng vải lọc dầu SOS-1 chặn ngay các cửa cống để thu gom dầu lẫn trong nước; yêu cầu dừng việc sử dụng nước xịt rửa và dùng Cellusorb 2 thấm hút dầu trên bề mặt. Sau nhiều giờ xử lý, toàn bộ số dầu tràn đã được cơ bản thu gom.

Trên thực tế, mặc dù đã được khuyến cáo về sự cần thiết phải có kế hoạch ứng phó với sự cố môi trường, trong đó có sự cố tràn dầu và hóa chất nhưng hầu hết các doanh nghiệp, các khu công nghiệp đều chưa thực sự quan tâm đến phương pháp phòng ngừa. Thậm chí, có những sự cố xảy ra đã bị ém nhẹm, gây ngộ độc cho môi trường.