Loài dơi nguy cấp mất tích 40 năm được tìm thấy ở Rwanda

Dơi móng ngựa Hill’s (tên khoa học là Rhinolophus hillorum), loài động vật thuộc diện nguy cấp vốn đã biến mất 40 năm, bất ngờ được tìm thấy mới đây trong khu rừng nhiệt đới Nyungwe ở Rwanda.

Cá thể dơi móng ngựa Hill’s được tìm thấy trong một hang động ở vườn quốc gia Nyungwe, Rwanda. (Ảnh: Jon Flanders/EPA)

Việc không nhìn thấy loài dơi này trong khoảng thời gian dài khiến các nhà bảo tồn lo ngại rằng chúng đã tuyệt chủng.

Tuy nhiên, trên thực tế dơi móng ngựa Hill’s vẫn bám trụ tại rừng nhiệt đới Nyungwe, nơi được biết đến là môi trường sinh sống của loài khỉ đột núi quý hiếm.

Cho tới nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được số lượng cụ thể của loài động vật có vú này. Năm 2021, Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) đã xếp dơi móng ngựa Hill’s vào danh sách loài cực kỳ nguy cấp.

Giám đốc Tổ chức Bảo tồn dơi quốc tế (BCI) Jon Flanders cho biết, việc phát hiện ra loài dơi đã mất tích 40 năm là điều “không thể tin được”.

Bắt đầu từ năm 2013, BCI – tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Texas đã hợp tác Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã Rwanda để tiến hành các cuộc khảo sát trong rừng rậm. Năm 2019, sau một chuyến thám hiểm 10 ngày lùng sục khắp các hang động, các nhà khoa học đã tìm thấy loài dơi này.

“Ngay lập tức chúng tôi biết rằng con dơi mà chúng tôi tìm thấy là khác thường và đặc biệt”, nhà khoa học trưởng của BCI, ông Winifred Frick cho biết. Tuy nhiên, họ đã phải mất thêm 3 năm nữa để xác minh chủng loài của nó.

Đối với các nhà nghiên cứu ở Rwanda, phát hiện này đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc chạy đua mới nhằm cứu các loài đã từng biến mất khỏi nguy cơ mất tích một lần nữa.

“Bây giờ công việc của chúng tôi là tìm cách bảo tồn loài động vật này trong tương lai”, ông Jon Flanders cho hay.