Thay đổi khí hậu ảnh hưởng đến các vùng trồng lúa

Các vùng trồng lúa ở Việt Nam rất có thể bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng cao do tình trạng ấm nóng toàn cầu. Lời cảnh báo này do Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) trụ sở tại Manila, Philippines đưa ra.
IRRI đang tìm mọi cách để giảm nhẹ tác động của thay đổi khí hậu với với các nền kinh tế lúa nước. Tuy nhiên, theo nhà khoa học Reiner Wassman ông đang đợi có thêm ngân sách để nghiên cứu về đề tài này.
 
Ông Reiner Wassman cho tạp chí IRRI Rice Today hay: “Một số địa bàn trồng lúa quan trọng nhất của Á châu nằm ở vùng châu thổ đất thấp, và lúa gạo sản xuất từ vùng này đóng vai trò thiết yếu đối với an ninh lương thực quốc gia, và nguồn thu xuất khẩu.”. Ông nói thêm: “Ví dụ như người dân Việt Nam phụ thuộc nhiều lúa gạo trồng tại vùng đồng bằng châu thổ, cơ bản là những vùng đất thấp, và nếu như mực nước biển dâng cao thì hậu quả xảy ra không phải là nhỏ”.

Ở Việt Nam và nhiều quốc gia khác gạo là nguồn thức ăn chính của hơn ba tỷ người trong tổng số 6,6 tỷ dân trên thế giới. Sự ấm lên của khí hậu toàn cầu cùng những hệ quả liên quan sẽ làm các mô hình ở những vùng trồng lúa gạo bị thay đổi.

Nếu mực nước biển dâng cao từ 10 cho đến 85cm trong thế kỷ tới, điều này sẽ gây ra tác động nặng nề đối với một số quốc gia, trong đó có nước xuất cảng gạo lớn thứ hai trên thế giới là Việt Nam.

IRRI đang hợp tác với Hà Nội để đánh giá tác động của mức nước biển dâng cao tại vùng châu thổ sông Mekong.

Năm nay Viện nghiên cứu lúa quốc tế bắt đầu thực hiện dự án đánh giá tác động của thay đổi khí hậu đối với sản lượng gạo. Đồng thời IRRI tìm cách thích ứng các giống lúa mới trước viễn cảnh đang xảy đến của việc ấm nóng toàn cầu.

Wassman nói nhiệt độ trái đất tăng cao có thể ảnh hưởng đến sản lượng lúa gạo, và Viện của ông sẽ tập trung vào việc tìm ra giống lúa mới kháng nhiệt để tung ra khi cần thiết.

Bên cạnh mối đe doạ đến từ mực nước biển dâng cao có thể xảy ra đối với một số vùng châu thổ giống như vùng Mekong, ông Wassman nói thêm “hạn hán khắc nghiệt, cùng bão lụt, và nóng bức có thể xảy ra nhiều hơn, như vậy gây ra những đe dọa không thể tính được đối với sản xuất nông nghiệp.”

Ông tỏ ý lạc quan viện nghiên cứu lúa quốc tế có thể chế ra các giống lúa chịu đựng được diễn biến khắc nghiệt của thiên nhiên.