Thủ tướng Anh yêu cầu chấm dứt phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Thủ tướng Anh Boris Johnson yêu cầu chính phủ lên kế hoạch chấm dứt sự phụ thuộc của nước này vào Trung Quốc đối với các thiết bị y tế quan trọng và sản phẩm chiến lược khác.

Theo Reuters, kế hoạch này có bí danh là “Project Defend” (Dự án Bảo vệ), sẽ xác định các điểm yếu kinh tế của Anh mà chính phủ thù địch nước ngoài có thể khai thác, đây là một phần của cách tiếp cận mới rộng hơn đối với an ninh quốc gia, và những nỗ lực này đang được phụ trách bởi Ngoại trưởng Dominic Raab.

Hai nhóm công tác đã được thành lập như một phần của dự án, theo tờ Times và nguồn tin cho biết mục đích của kế hoạch là để đa dạng hoá nguồn cung và không còn bị phụ thuộc vào một quốc gia duy nhất đối với nhu yếu phẩm không phải là thực phẩm.

Thủ tướng Johnson nói với các thành viên quốc hội rằng ông sẽ thực hiện các bước để bảo vệ cơ sở công nghệ của Anh, với đánh giá của chính phủ bao gồm cả các mặt hàng như thiết bị bảo hộ y tế và dược phẩm.

Tàu chở hàng từ Trung Quốc cập bến cảng Felixstowe ở Suffolk, Anh. Anh được cho là đang phụ thuộc quá nhiều vào hàng hoá quan trọng từ Trung Quốc. (Ảnh: Alamy)

Anh phụ thuộc chặt chẽ vào Trung Quốc đối với một số hàng hoá quan trọng, bao gồm thành phần dược phẩm cần thiết để chế tạo thuốc giảm đau, kháng sinh và thuộc kháng virus.

Trung Quốc chiếm 50% nguồn cung sản xuất những loại thuốc này. Các mặt hàng quan trọng khác mà Anh cần phải dựa vào Bắc Kinh bao gồm hoá chất công nghiệp, kim loại và điện tử.

Trung Quốc sản xuất tới 95% các thành phần tạo nên thuốc paracetamol.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang hứng chịu sự chỉ trích quốc tế về việc xử lý sự bùng phát của virus corona.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 18/5 cũng kêu gọi các nước EU chủ động hơn đối với các mặt hàng chủ chốt, bao gồm thiết bị y tế quan trọng.