Dân số và đô thị hoá

ThienNhien.Net – Theo báo cáo mới nhất của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA), năm 2008 sẽ có khoảng 3,3 tỷ người sống ở các vùng đô thị và con số ước tính vào năm 2030 là 5 tỷ người.

Trong suốt thế kỷ 20, dân số đô thị tăng một cách chóng mặt, từ 220 triệu người lên 2,8 tỷ người, đây là điều chưa từng thấy ở các vùng đô thị. Riêng khu vực Châu Phi và Châu Á, số dân ở những vùng này sẽ tăng lên gấp đôi chỉ tính riêng từ năm 2000 đến năm 2030.

Sự gia tăng dân số kéo theo một loạt hệ luỵ về các vấn đề chính trị, kinh tế, an ninh – xã hội và môi trường. Trong thời gian vừa qua, do sự thiếu đồng bộ về phát triển mà môi trường ở nhiều thành phố, khu vực đô thị bị tổn thương. Các nhà chuyên môn và hoạch định tương lai cũng đã phải thừa nhận việc phát triển các thành phố phải theo hướng bền vững, và những vấn đề môi trường nảy sinh từ khu vực này phải được chính nó giải quyết.

Theo điều tra của UNFPA, đến năm 2050 sẽ có khoảng 50 triệu người dân ở Ai cập cần được hỗ trợ, giúp đỡ về các điều kịên sống tối thiểu. Đây thật sự là một con số lớn, gây sức ép cho sự phát triển của xã hội?

 
Ai Cập và Các tiểu vương quốc Ả rập là những đất nước có dân số trẻ, khoảng 34% dân số dưới 15 tuổi.

Hiện nay, trung bình một phụ nữ Ai Cập có 3 con. Với một qui mô dân số trẻ lớn, trong tương lai dân số nước này sẽ còn tiếp tục tăng.

 
Năm 2050, khoảng 50 triệu người dân ở Ai Cập sẽ cần sự giúp đỡ về các điều kiện sống tối thiểu.

Chỉ tính riêng thủ đô Cairô của Ai Cập, trong vòng 30 năm từ năm 1975 đến năm 2005 dân số tăng gần gấp đôi (từ 6,4 triệu người lên 11,1 triêụ người).
 
Có khoảng 44% dân số ở Ai Cập sống với mức thu nhập dưới 2đôla/ ngày cùng những sự thiếu thốn về các điều kiện sống cơ bản.


Tại những khu vực nghèo ở Cairô gần Manshiayt Nasr, rất nhiều người dân phải sống trong những khu chứa rác.
 
Thực phẩm, rau quả thừa được dùng làm thức ăn cho dê, lợn và gà.
 
Rác thải được tuyển chọn, tái chế và sử dụng lại như một nguồn tài nguyên có giá trị. 
 
Nhưng công việc tái chế rác thải đó có thể gây nên những nguy hiểm cho con người ( chẳng hạn như bệnh viêm gan B và C).
 
Con người có thể tìm ra được các biện pháp ngăn chặn bệnh viêm gan và các bệnh lây nhiễm khác (bao gồm cả HIV).
 
 Còn rất nhiều những thách thức và cơ hội nảy sinh trong quá trình đô thị hoá.
  
   

——————————-

Nguồn: Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA).