Giá của đa dạng sinh học

ThienNhien.Net – Theo các chuyên gia của Viện nghiên cứu rừng Malaysia (FRIM) thì thật khó định giá đa dạng sinh học. Nhưng đó là điều họ đang muốn làm

Trước tiên, họ thiết lập một mô hình có thể tính toán chi phí cơ hội của các khu rừng sản xuất bằng cách định giá đa dạng sinh học.
Chẳng hạn, để định giá động thực vật (theo ringgit và sen) thì người ta tiến hành so sánh chi phí sản xuất và không sản xuất gỗ tại một khu rừng nào đó. 
Theo ông Dr Shamsudin Ibrahim – giám đốc dự án, có thể xác định giá của những con dơi dựa vào giá của những quả sầu riêng. Bởi dơi đã giúp các cây sầu riêng thụ phấn chính vì thế giá của dơi sẽ tương đuơng với giá của sầu riêng.
“Đây là một dự án nghiên cứu lớn trị giá 5.67 triệu đôla, lần đầu tiên được tiến hành trên thế giới”, ông nói, “mục đích của dự án là hỗ trợ các đơn vị, cá nhân có liên quan đặc biệt là các nhà đầu tư có được những thông tin cần thiết để cân nhắc trước các quyết định về việc chặt phá rừng”.
Mặt khác, ông Shamsudin cho biết, thành công của dự án “Bảo tồn đa dạng sinh học nhờ những phương pháp hữu hiệu về quản lý rừng” có thể khẳng định rằng Malaysia đang dẫn đầu thế giới về quản lý bền vững rừng nhiệt đới. Ông còn nói thêm: “Nếu thành công trong việc sử dụng những biện pháp đơn giản, thực tiễn lại tiết kiệm để xác định giá trị của đa dạng sinh học trong một khu vực cụ thể, chúng ta sẽ là những nhà tiên phong trong lĩnh vực này.” 
 
Một ưu điểm của phương pháp này là có thể được ứng dụng đối với tất cả các khu rừng nhiệt đới khác trên thế giới. 
 
Dự án này được đề xuất bởi nhà khoa học S. Appanah – nguyên chuyên gia của FRIM và Peter Ashton – một nhà khoa học về nghiên cứu rừng ở Mỹ. Nhận được tài trợ từ Quỹ Môi trường toàn cầu. họ đã tiến hành dự án này trong vòng 6 năm.
Theo Tiến sĩ Woon Weng-Chuen – điều hành dự án, một trong những cách đơn giản nhất để xác định giá trị đa dạng sinh học của một khu rừng là xem xét đến tiềm năng du lịch sinh thái của nó.Tất nhiên cũng bao gồm cả giá trị của các sản phẩm ngoài gỗ có trong khu vực. Thêm một cách nữa là xem xét chi phí cơ hội khi khai thác gỗ trong khu vực. Tuy nhiên, cũng cần xem xét đến  vai trò của rừng trong việc điều hòa nguồn nước. 
Ông Woon cho biết: “ Nhờ có các thác nước trong sạch mà chúng ta không cần phải sử dụng các thiết bị lọc nước. Khoản tiền tiết kiệm được từ lợi ích này có thể được coi là chi phí cơ hội tốt”.