Truy tìm xuất xứ của 2.000 con khỉ đuôi dài

ThienNhien.Net- Tin từ báo Thanh Niên cho biết mới đây họ đã thông báo cho lãnh đạo Cục Kiểm lâm, Bộ NN-PTNT những thông tin nghi vấn về nguồn gốc hàng ngàn con khỉ đuôi dài (<i>Macacafascicularis</i>)được xuất ra nước ngoài từ tháng 05/2007 tới nay qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất và đề nghị cơ quan này cho kiểm tra.


Nguồn tin về vụ việc này đến từ cộng tác viên của Báo Thanh Niên, cho biết rằng trong những năm gần đây, một khối lượng lớn động vật hoang dã, đặc biệt là khỉ đuôi dài đã được một số đường dây buôn lậu nhập từ Lào và Campuchia vào Việt Nam để xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước khác. Đáng chú ý, một số lượng không nhỏ khỉ đuôi dài được săn bắt từ tự nhiên, khi xuất sang Việt Nam đã được đưa vào một số trại nuôi động vật hoang dã dọc biên giới. Sau đó, bằng nhiều cách, số khỉ nhập lậu này được hợp thức hóa là số khỉ được sinh sản trong các trại nuôi thuộc thế hệ F2, F3.
Số khỉ đuôi dài này được cơ quan chức năng ở các địa phương có trại nuôi chứng nhận là có nguồn gốc sinh trưởng trong trại nuôi, để đơn vị xuất khẩu lập hồ sơ xin phép Cục Kiểm lâm, Bộ NN-PTNT xem xét, cho phép xuất khẩu ra nước ngoài. Chỉ tính riêng từ tháng 05/2007 tới nay,  có khoảng 2.000 con khỉ sống đuôi dài đã và đang được xuất ra nước ngoài qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất (việc xuất khẩu có giấy phép của các cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT).
Nguồn tin tố giác cho biết, lợi nhuận từ việc buôn lậu khỉ sống là rất lớn. Có công ty thương mại mua khỉ sống của một số đường dây buôn lậu từ Campuchia mang vào Việt Nam giá khoảng 40-50 USD/con (thời gian trước đây giá chỉ từ 15-20 USD/con, nay do khỉ sống không còn nhiều nên giá được đẩy lên). Sau khi số khỉ nhập lậu được hợp pháp hóa bằng giấy phép là khỉ có nguồn gốc được sinh sản tại các trại, chúng được bán ra nước ngoài với giá gấp hàng chục lần giá mua vào, nhưng giá ghi trên hợp đồng xuất khẩu thấp hơn nhiều nhằm trốn thuế thu nhập doanh nghiệp(?).
Cũng nguồn tin trên cho rằng, trước đây, việc nhập khẩu và tái xuất khẩu khỉ sống đuôi dài là dựa trên nguồn gốc giấy phép xuất khẩu của Bộ Nông nghiệp Lào. Nhưng sau đó, giấy phép này được làm giả nên đường dây buôn lậu động vật hoang dã  không thể nhập số lượng lớn khỉ đuôi dài từ Lào về được. Vì vậy chúng chuyển sang nhập khỉ sống từ Campuchia đưa qua cửa khẩu       Tây Ninh. Để thuận tiện cho việc tập kết khỉ sống, một trại nuôi khỉ đã được xây dựng sát biên giới Campuchia tại cửa khẩu Kà Tum, tỉnh Tây Ninh (do một công ty TNHH quản lý).
 


Ông Nguyễn Văn Cương, Phó cục trưởng Cục Kiểm lâm, Bộ NN-PTNT cho biết: “Hiện nay, Cục Kiểm lâm cũng đang tổ chức một đoàn công tác đi kiểm tra các trại nuôi cá sấu và trại nuôi động vật hoang dã ở một địa phương phía Nam, chúng tôi sẽ cho tiến hành kiểm tra ngay sự việc mà Báo Thanh Niên thông tin. Hiện nay việc xuất khẩu khỉ đuôi dài từ các trại nuôi khỉ được các chi cục kiểm lâm địa phương xác nhận bằng văn bản chuyển lên để Văn phòng CITES, Cục Kiểm lâm có căn cứ xem xét, cấp giấy phép xuất khẩu. Quy trình cấp phép của Văn phòng CITES và Cục Kiểm lâm là chặt chẽ. Nhưng cũng có thể không kiểm tra hết được, do vậy, chúng tôi sẽ cho rà soát, kiểm tra ngay sự việc nói trên“.