Chim biển ở Côn Đảo

Tháng sáu, trời Côn Đảo ngập tràn nắng ấm và biển xanh êm ả. Vào mùa này, chim biển tập trung về Côn Đảo rất nhiều.

Ông Lê Hồng Sơn, cán bộ phòng khoa học và giáo dục môi trường vườn quốc gia Côn Đảo, cho biết: ở Côn Đảo, chim biển tập trung nhiều nhất ở Hòn Trứng và Hòn Tre nhỏ. Hai hòn đảo này rất nhỏ và ít cây cối, thế nhưng được xem là hai sân chim tự nhiên trên biển với hàng vạn con.

Sân chim trên biển

Theo thống kê, biển Côn Đảo có đến năm loại nhàn biển đến sinh sống và làm tổ: nhàn hồng, nhàn sumatra, nhàn lưng đen, nhàn đầu xám, nhàn mào…

Canô ghé vào sát Hòn Tre nhỏ, một cảnh tượng ngoạn mục hiện ra: quanh mỏm đá với đường kính chỉ 1km, hàng chục ngàn con chim bay rợp vòng quanh… Ông Lê Tiến Dũng, cán bộ kiểm lâm Hòn Tre nhỏ, cho biết các loài chim biển này chỉ thích đậu ở vách đá, hốc đá ở ven biển.

TS Nguyễn Phúc Bảo Hòa, giảng viên khoa môi trường Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, cho biết: chim biển thường di cư theo luồng thức ăn. Khác với hải âu quanh năm sống ngoài biển khơi, loài nhàn biển này thường làm tổ ở các hòn đảo trên biển và kiếm ăn quanh tổ, bán kính hoạt động xa nhất 20-30km. Khi trời tối, chúng thường quay về tổ để ngủ và lấy lại sức sau một ngày kiếm ăn.

Một mùa, chim biển chỉ sinh sản hai trứng

Đông nhất ở Hòn Tre nhỏ phải kể đến loài nhàn lưng đen (Sterna anaethetus) và nhàn hồng đậm (Sterna dougallii). Thời gian đẻ của hầu hết các loài nhàn biển được ghi nhận là bắt đầu từ tháng năm, tập trung nhất là vào tháng sáu. Loài chim này cũng sinh sản có “kế hoạch”, mỗi mùa chúng chỉ đẻ hai trứng. Khi sinh con, nhàn biển mẹ thường trở nên rất hung dữ. Riêng loài nhàn sumatra và nhàn hồng đậm thậm chí tấn công cả người nếu đến gần tổ chim. 

Từ giữa tháng sáu trở đi là thời điểm chim nhàn con góp mặt đông đảo vào cộng đồng chim biển… Chim non trưởng thành rất nhanh. Đến Hòn Trứng hay còn được gọi là Hòn Bạc, hòn đảo nhỏ xíu, chỉ khoảng 0,1km2; trơ cả đá và không tìm ra một bóng cây, nhìn hốc đá nào cũng thấy trứng chim. Nơi đây còn có nhàn đầu xám, chim điên bụng trắng vốn là những loài chim biển quí hiếm nằm trong sách đỏ của thế giới và ở Việt Nam.

Ông Dũng cho biết đầu tháng sáu là thời điểm chim sinh sản nhiều nhất. Từng đôi nhàn bay lượn, rượt đuổi nhau tíu tít trên mặt nước. Theo ông Hồng Sơn, chim biển là những động vật chỉ thị đáng giá về thời tiết. Nhìn chúng lũ lượt kéo về làm tổ, người đi biển ở Côn Đảo tin rằng đó là dấu hiệu của biển êm và có nhiều cá…